เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พันเอกณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 มอบหมายให้ พันโทสุริยา ผาสุข ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพลกองร้อยทหารราบที่ 1413 ปฏิบัติภารกิจตามแผนการปฏิบัติการเชิงรุก ในพื้นที่ปฏิบัติการ (AO) โดยใช้สัตว์ทางทหาร (ม้า) ในการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ เฝ้าตรวจฯ บริเวณพื้นที่เพ็งเล็งบ้านทหารผ่านศึก ทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา–บ้านผ่านศึกพัฒนา ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อเป็นการสกัดกั้นกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวฯ, กลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และป้องกันการลักลอบกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ตามนโยบายของพลตรีประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร

รายงานข่าวจากพื้นที่จังหวัดตากที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ได้มีการสกัดกั้นจับกุมขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่อำเภอวังเจ้า อำเภอบ้านตาก อำเภอแม่ระมาด และอำเภอพบพระ จับได้เป็นจำนวนมากและดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองยังไม่หยุดและจับได้เป็นรายวัน

นอกจากนี้้ยังมีแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่พักรออยู่ฝั่งประเทศเมียนมา จำนวนนับหมื่นคนที่จ่อทะลักข้ามแม่น้ำเมย เพื่อจะเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เฉลี่ยค่าหัวที่จะต้องเสียให้แก่นายหน้าราว 20,000-25,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่ทางการไทยแม้จะเข้มงวดและจับกุมได้ทุกวัน

อย่างไรก็ตาม เฉพาะช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกลุ่มแรงงานลักลอบหลบหนีเข้าเมืองได้มากว่า 500 คน และยังคงมีการเข้มงวดสกัดกั้นกลุ่มขบวนการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอย่างเต็มที่