เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 3 ก.พ. พ.ต.อ.อิทธิเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองมหาสารคาม พร้อมด้วย นายณัฐการ สุรมณี ปลัดอำเภอเมืองมหาสารคาม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองมหาสารคาม และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองมหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารบริเวณริมคลองสมถวิล เพื่อเป็นการป้องปราม และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมให้คำแนะนำร้านอาหาร ในการจัดร้านให้เป็นไปตามมาตรฐานโควิดฟรีเซตติ้ง

พ.ต.อ.อิทธิเดช กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.มหาสารคาม มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น เกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อวันละกว่า 100 ราย โดยคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ห้ามไม่ให้มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร แต่สามารถซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ จึงได้ออกตรวจสอบ พร้อมกับให้คำแนะนำร้านอาหารห้ามมิให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน ซึ่งพบว่าที่ร้านระเริงลิ้น จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้า โดยใช้เหยือกพลาสติก และแก้วพลาสติกใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อพรางสายตาเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้ โดยมี น.ส.ปวริศา ขัติยะวงษา อายุ 36 ปี รับเป็นผู้ดูแลร้าน

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดมหาสารคาม เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.มหาสารคาม ฉบับที่ 3357/2564 ข้อที่ 2.6 ให้ร้านจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มสามารถเปิดให้บริการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านตามเวลาปกติ โดยห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.