สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ว่า อาบู อิบราฮิม อัล-ฮาเชมิ อัล-กูเรชิ วัย 45 ปี ชาวอิรัก ขึ้นเป็นหัวหน้าใหญ่คนที่ 2 ของกลุ่มไอเอส หลังการเสียชีวิตของ อาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี ชาวอิรักวัย 48 ปี หัวหน้าใหญ่คนแรก และผู้ก่อตั้งกลุ่ม ซึ่งดึงชนวนระเบิดสายคาด ชิงฆ่าตัวตายเช่นเดียวกัน พร้อมกับลูกชาย 2 คน ขณะทหารหน่วรบพิเศษเดลตา ฟอร์ซ กองทัพสหรัฐ บุกจู่โจมที่หลบซ่อน ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2562

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ จากทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน กล่าวขอบคุณ และแสดงความชื่นชมต่อทักษะ และความกล้าหาญ ของทหารสหรัฐชุดปฏิบัติการ “เรากำจัดหัวหน้ากลุ่มไอเอส ออกจากสนามรบแล้ว ชาวอเมริกันทุกคนกลับคืนสู่ความปลอดภัย จากปฏิบัติการครั้งนี้”

กูเรชิ แทบไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่รับหน้าที่ต่อจากบักห์ดาดี ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มไอเอสในช่วงเรืองอำนาจสุดขีด ยึดครองพื้นที่เกือบครั้งประเทศซีเรียและอิรัก ครอบคลุมประชาชนหลายล้านคน และนับตั้งแต่ไอเอสประสบความพ่ายแพ้ ถูกยึดดินแดนคืนได้เกือบทั้งหมด ทั้ง 2 ประเทศ เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน สมาชิกกลุ่มไอเอสที่แตกกระจายจำนวนมาก ยังหลบซ่อนแฝงตัว และก่อความไม่สงบเป็นระยะ ทั้งในซีเรียและอิรัก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ เผยต่อสื่อมวลชนว่า กูเรชิชิงฆ่าตัวตายด้วยระเบิด พร้อมกับสมาชิกหลายคนในครอบครัว รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นปฏิบัติการของทหารสหรัฐ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนวันพุธ ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยซีเรีย เผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย รวมถึงเด็ก 6 ราย และผู้หญิง 4 ราย ในบ้านพัก ในเมืองอัตเมห์ ใกล้เขตแดนตุรกี

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยอีกว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ ไม่มีทหารสหรัฐเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บแม้แต่นายเดียว.

เครดิตภาพ – Reuters, Twitter
ครดิตคลิป – Bloomberg Quicktake: Now