เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ก.พ. ที่ห้องพิจารณา 708 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี ฆ่าผู้อื่นฯ หมายเลขดำอ.2243/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายกวิน หรืออดีตพลทหาร กวิน แสงนิลกุล เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ

กรณีเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 จำเลยได้ใช้อาวุธปืนรีวอลเวอร์ (สมิธ แอนด์เวสต์สัน) ขนาด.38 ทะเบียน 3902133 พร้อมเครื่องกระสุน 6 นัด ยิงนายรัฐวิทย์ สันติคุปตพงศ์ พนักงานร้านสะดวกซื้อ (7-eleven) 6 นัดโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ภายในบริเวณร้านสะดวกซื้อ ซอยลาดพร้าว 25 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. กระสุนถูกอวัยวะสำคัญเป็นเหตุให้นายรัฐวิทย์ ถึงแก่ความตาย เนื่องจากจำเลยโกรธแค้นและมีเหตุทะเลาะวิวาทที่จำเลยทำขวดเบียร์แตก แต่ไม่ยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย ก่อนที่จำเลยจะหลบหนีไป

จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำสั่งให้สืบพยานโจทก์ ประกอบคำรับสารภาพเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนายกวิน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมาฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าการที่จำเลยอ้างว่าขณะก่อเหตุนั้นไม่มีสติสัมปชัญญะ เนื่องจากตนป่วยเป็นโรค พี.ที.เอส.ดี.(โรคความผิดปกติทางจิตที่เกิดขึ้นภายหลังประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ) หลังปลดประจำการทางทหารปี 2562 ซึ่งขณะก่อเหตุจำเลยมีอาการย้ำคิดย้ำทำ โดยพูดถึงเหตุการณ์ที่ทำขวดเบียร์แตกหลายครั้ง ซึ่งเป็นผลมาจากโรคนี้จริง แต่หลังจากก่อเหตุแล้วจำเลยก็ได้ขับรถหลบหนีไปที่บ้านญาติที่ จ.ระนอง จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าจำเลยยังมีสติสัมปชัญญะอยู่บ้าง

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4), มาตรา 371 พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ พ.ศ.2490 มาตรา 7, 8 ทวิวรรคหนึ่ง, 72 วรรคสาม, 72 ทวิ วรรคสองประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 65 วรรคสอง

การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนจำคุกตลอดชีวิต ฐานมีอาวุธปืนมีทะเบียนของผู้อื่นจำคุก 8 เดือน

ฐานพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและโดยไม่มีเหตุอันควรเป็นการกระทำผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 คงจำคุก 6 เดือน

จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 ประกอบมาตรา 53 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนคงจำคุก 25 ปี ฐานมีอาวุธปืนมีทะเบียนของผู้อื่นจำคุก 4 เดือน และฐานพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและโดยไม่มีเหตุอันควรจำคุก 3 เดือน รวมจำคุก 25 ปี 7 เดือน และให้ริบอาวุธปืนพกออโตเมติก (SIG SAUER) ขนาด 9 มม. LUGER จำนวน 1 กระบอก, อาวุธปืนพกรีวอลเวอร์ (SMITH & WESSON) ขนาด .38 SPECIAL จำนวน 1 กระบอก, ปลอกกระสุนปืน ขนาด .38 จำนวน 6 ปลอก, ลูกกระสุนปืนรีวอลเวอร์ (ทองแดงหุ้มตะกั่ว) เสียสภาพ ขนาดประมาณ .38 จำนวน 1 ลูกของกลางที่เจ้าพนักงานเก็บรักษาไว้ และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่บิดาผู้ตาย โจทก์ร่วมด้วยเป็นเงิน 1,170,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนายกวิน ยังได้ไปก่อเหตุกราดยิงที่ รพ.สนาม จ.ปทุมธานี ด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย โดยคดีดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ซึ่งพนักงานสอบสวนแยกพิจารณาฟ้องเป็นอีกสำนวนหนึ่ง