เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ‘คิง ซิด’ เจ้าของช่องยูทูบที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมหลังจากที่เขาและเพื่อนใช้เบอร์แจ้งเหตุฉุกเฉินแจ้งข้อมูลเท็จแก่เจ้าหน้าที่เพื่อถ่ายทำคลิปวิดีโอลงในช่องยูทูบของตัวเองเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

‘คิง ซิด’ หรือชื่อจริงว่า ‘เจสัน ซิด’ ได้อัพโหลดวิดีโอในช่องยูทูบของเขาเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์หลังจากที่ซิดบอกให้เพื่อนของตัวเองโทรฯ หาเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งว่าพบเห็นรถยนต์ที่น่าสงสัยที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว รถคันดังกล่าวเป็นรถของซิดและเพื่อน ๆ ของเขาเอง

ในคลิปวิดีโอของซิด หลังจากที่เขาเจตนาโทรฯ แจ้งตำรวจให้มายังที่เกิดเหตุ ก็มีการจัดฉากให้เจ้าหน้าที่มาพบสถานการณ์และพฤติกรรมที่น่าสงสัยว่าอาจมีการซื้อขายยาเสพติด แต่เมื่อรถของตำรวจมาถึง เจ้าหน้าที่ก็เพียงแต่สอบถามซิดและเพื่อน ๆ ว่าพวกเขามาทำอะไรกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งนั้น

ภายในคลิปจะเห็นชายคนหนึ่งพูดกับตำรวจว่า ‘เรามีของอยู่ท้ายรถ’ และอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนของซิดประกาศว่า ‘ฉันจะไม่ยอมเข้าคุกเพื่อแกหรอกนะ’ 

ต่อมาก็มีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกคันเข้ามายังที่เกิดเหตุ ซิดและเพื่อน ๆ ของเขาโดนสั่งให้ออกห่างจากรถ เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มตรวจค้นรถที่ต้องสงสัย พวกเขาพบว่าในที่เก็บสัมภาระท้ายรถนั้นไม่มียาเสพติด แต่มีโค้กกระป๋องอยู่เต็มไปหมด 

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นเสร็จ ซิดและเพื่อน ๆ ก็ได้รับอนุญาตให้ออกไปจากที่นั่น

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกอัพโหลดขึ้นที่ช่องยูทูบของซิดภายใต้ชื่อว่า ‘Coke Prank On Aggressive Cops!’ และเผยแพร่ให้สาธารณชนเข้ามาดูได้โดยไม่จำกัด และได้รับยอดวิวไปมากกว่า 800,000 ครั้ง  

ไคลด์ พาร์รีย์ ผู้กำกับการตำรวจเขตคอรัลสปริงส์ กล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์โดยบัญชีผู้ใช้ของหน่วยงานบนทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่พอใจที่การ ‘ล้อเล่น’ ดังกล่าว ทำให้ต้องสิ้นเปลืองทรัพยากรและกำลังคนโดยเปล่าประโยชน์

พาร์รีย์ตำหนิว่า เจสัน ซิด กระทำการดังกล่าว เพื่อหวังจะได้เห็นปฏิบัติการที่เกินเหตุของเจ้าหน้าที่เมื่อได้รับแจ้งเหตุ และเขายังชี้ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ที่ไปยังที่เกิดเหตุปฏิบัติตัวอย่างสุภาพและเป็นมืออาชีพ ในขณะที่พวกเขาตรวจสอบสถานการณ์ที่เป็นการตบตากัน ซึ่งเป็นฝีมือของเจสัน ซิด และเพื่อนของเขา

พาร์รีย์กล่าวตำหนิซิดและเพื่อน ๆ ว่าในขณะที่พวกเขาคิดว่ากำลังเล่นสนุก แต่กลับเป็นการดึงกำลังเจ้าหน้าที่ไปจากสถานการณ์ฉุกเฉินจริง ๆ พาร์รีย์กล่าวว่าในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบเหตุฉุกเฉินที่คนเหล่านี้กุเรื่องขึ้นมา ก็มีคนแจ้งเหตุฉุกเฉินจริง ๆ เข้ามา การกระทำของซิดและพวกเป็นการถ่วงเวลาเจ้าหน้าที่ที่จะต้องไปช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจริง ๆ ถึง 7 ราย 

พาร์รีย์ยังย้ำว่าพฤติกรรมเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องตลก และยังอาจทำให้เกิดเหตุร้าย มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรืออาจถึงแก่ชีวิตได้ นี่เป็นการเล่นตลกแกล้งกันที่อันตรายมากซึ่งอาจมีผลเสียร้ายแรงตามมา

ซิดโดนจับกุมในข้อหาอาญาระดับสามเนื่องจาก ‘ใช้ประโยชน์เบอร์โทรฯ ฉุกเฉิน (911) ผิดทาง’ โดยมีวงเงินประกันตัวที่ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 81,500 บาท) รวมทั้งข้อหาอื่น ๆ และตำรวจยังคงดำเนินการสืบสวนคดีนี้ต่อไป

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://www.insider.com/youtuber-arrested-for-prank-calling-police-about-coca-cola-2022-2