หลังจากผู้คนได้ทำความรู้จักกับโรคอุบัติใหม่อย่าง “โรคโควิด-19” จะเห็นได้ว่าเทรนด์การบริโภคอาหารที่กำลังมาแรงคือการกินอาหารสุขภาพเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน เน้นการป้องกันมากกว่ารักษา ไม่เว้นแม้กระทั่งหมวดขนมขบเคี้ยว อาหารยามว่างที่หลายคนชื่นชอบ มีการปรับมาใช้นำธัญพืชมาเป็นส่วนผสมมากขึ้น โดยในวันนี้ เมย์-ศวิตา เศรษฐาภรณ์ เจ้าของบล็อกสายเฮลท์ตี้ Ms’ Happy Diet จะมาแนะนำวิธีการทำขนมเมนู “ช็อกโกแลต กราโนล่า” ไว้สำหรับกินเล่นที่บ้าน

เมย์-ศวิตา เศรษฐาภรณ์

เจ้าของบล็อกที่มีคนติดตามกว่า 9 ปี อัพเดทงานที่ทำในปัจจุบันให้ฟังว่า ตัวเองอยากสร้างคอมมูนิตี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนหันมามีความสุขในการดูแลตัวเอง อยากให้ทุกคนเข้าใจร่างกายตัวเองและหาจุดบาลานซ์ เพราะส่วนตัวเชื่อว่าร่างกายทุกคนไม่เหมือนกัน ตอนนี้นอกจากบล็อกมิส แฮปปี้ ไดเอท ยังต่อยอดมาทำแบรนด์สินค้าสุขภาพชื่อ แพลนโทจีนิก (Plantogenic)  เป็นการนำสมุนไพรไทยและจีน มาทำเป็นสินค้าที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยอยู่ในรูปแบบช็อกโกแลต ชาสมุนไพร รวมทั้งมีร้านขนมอาซาอิ สตอรี่ ขนมเฮลท์ตี้ดีต่อสุขภาพ และอันสุดท้าย มิส แฮปปี้ คิทเช่น (Ms’ Happy Kitchen) เป็นการร่วมมือกับร้านวอเตอร์ ไลบรารี่ ครีเอทเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

สำหรับที่มาของสูตรอาหารต่างๆ คุณเมย์เผยว่า ตอนแรกทำกินเองก่อน มีอัพลงผ่านบล็อกบ้าง กระทั่งมีผู้ติดตามบางคนที่ได้อ่านเขียนแสดงความคิดเห็น ช่วยทำออกมาขายหน่อย อยากกินบ้าง บวกกับอยากประชาสัมพันธ์ “ไทยซูเปอร์ฟู้ด” มานานแล้ว แต่ว่าพูดเขียนอย่างเดียวคนอาจเข้าไม่ถึง หรือหาซื้อยาก จึงทำเป็นสินค้าแพลนโทจีนิกออกมา โดยปกติเมื่อพูดถึงซูเปอร์ฟู้ดจะนึกถึง เมล็ดเจีย แฟล็กซีด ควินัว ซึ่งเป็นสินค้าจากเมืองนอกกันเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ซูเปอร์ไทยแท้กลับไม่เป็นที่รู้จัก บวกกับระยะหลังศึกษาหลักโภชนาการมากขึ้น พบว่าคนอยู่ประเทศไทยควรจะกินอาหารในท้องถิ่น มันจะดีต่อร่างกาย เหมาะกับสภาพอากาศ แต่คนกินสมุนไพรไทยจะคิดว่ามันโบราณ สำหรับผู้สูงอายุ เลยทำให้มันโมเดิร์นขึ้น เช่น ช็อกโกแลต จะมีส่วนผสมทั้งเห็ดหลินจือ มะขามป้อม ตรีผลา สำหรับตัวชาไม่ใส่ได้น้ำตาล ใช้ความหวานจากชะเอมเทศ

บล็อกเกอร์สายเฮลท์ตี้แนะนำว่า การใช้ธรรมชาติรักษาจะค่อยๆ ปรับสมดุลในร่างกาย หากภายในร่างกายเกิดการอักเสบหรือเรื้อรังมากๆ อาจก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ ปัจจุบันนี้มีเทรนด์การกินเพื่อสุขภาพหลายแบบ มีคนปรึกษาเมย์เยอะมากว่ากินวีแกนหรือกินคีโตดีกว่ากัน เมย์อยากแนะนำว่าร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน ก็คือต้องดูร่างกายเราเอง กินวีแกนตอนนี้ดี แต่อีก 5 ปี อาจจะไม่เหมาะกับเราแล้วก็ได้ ต้องดูร่างกายเราให้เป็นว่าเหมาะกับอะไร ซึ่งวิธีดูง่ายๆ ก็คือ ถ้าเรากินถูก เวลาตื่นขึ้นมาจะสดใส บางคนตื่นมาก็เหนื่อยแล้ว ตอนบ่ายเรามีพลังหรือเปล่าหรือง่วง นอนหลับลึกไหม ขับถ่ายทุกวันหรือเปล่า ประจำเดือนมาปกติทุไหม มีสิวมีผื่นไหม ปวดหัวหรือเปล่า คนเมืองสมัยนี้คิดว่าสิวผื่น การปวดหัวเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ มันไม่ปกติ มันเป็นสัญญาณจากร่างกายว่าเราใช้ชีวิตผิดอยู่

“เมย์ผ่านช่วงเข้มงวดกับตัวเองมา คนทำเฮลท์ตี้มันจะมีช่วงเอ็กซ์ตรีมเวอร์จัด ก็เริ่มไม่ไหวแล้ว ตบะแตก เมย์คิดว่าเคล็ดลับของชีวิตทุกอย่างคือต้องสมดุล ก็คือต้องให้รู้จักกับร่างกายของตัวเองก่อนว่าเราเหมาะกับอะไร ไม่เหมาะกับอะไร เช่นเมย์ไม่เหมาะกับนมวัว เดี๋ยวนี้ฮิตพวกขนมคลีน อาทิ กราโนล่า ในท้องตลาดมีเยอะมาก แต่ซื้อจะแพงกว่าทำเอง ทำง่ายมากไม่ควรซื้อแล้ว สามารถนำมากินเล่น หรือกินนมและโยเกิร์ตได้ มีประโยชน์ไฟเบอร์สูง ได้โปรตีนจากถั่วและธัญพืช มีไขมันดีจากถั่วและธัญพืชรวมถึงน้ำมันมะพร้าว” คุณเมย์กล่าว

ช็อกโกแลต กราโนล่า ส่วนผสมแห้ง มีดังนี้ ข้าวโอ๊ต ½ ถ้วย, ถั่วหรือธัญพืชตามชอบ ¼ ถ้วย, เจียหรือแฟล็กซีด 2 ช้อนโต๊ะ ส่วนผสมซอส แพลนโทจีนิก ช็อกโกแลต 1 ซอง, น้ำมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ, เกลือ ¼ ช้อนชา วิธีทำ ตั้งความร้อนเตาอบที่ 150 องศาเซลเซียส ผสมส่วนผสมซอสให้เข้ากัน นำส่วนผสมแห้งมาผสมรวมกับซอส อบไฟ 150 องศาเซลเซียส เวลา 12-15 นาที (ดูแล้วแต่เตาอบของแต่ละคนด้วย) นำออกจากเตา พักให้เย็นขนมจะกรอบขึ้น ถ้าใช้ผงโกโก้ทั่วไป ใช้น้ำผึ้ง น้ำตาลดอกมะพร้าว หรือสารให้ความหวานอื่นๆ ได้หมด เคล็ดลับในการทำขนมทุกอย่างคือใส่เกลือ มันจะช่วยทำให้รสเข้มข้นขึ้น

ทั้งนี้ คุณเมย์ทิ้งท้ายด้วยการแนะหลัก 6 อ.สร้างสุขภาพดี ไว้ได้ลองปฏิบัติตาม ซึ่งประกอบด้วย อาหาร ต้องเป็นอาหารสดใหม่ กินตามฤดูกาล กินผักเป็นหลัก เนื้อสัตว์เป็นรอง, อากาศ พยายามหายใจลึก ออกซิเจนจะเป็นตัวล้างสารพิษในร่างกาย, ออกกำลัง ตอนนี้ยังไปยิมหรือสนามกีฬาไม่ได้ ก็เดินไปมาในบ้าน เปิดคลิปออกกำลังกายง่ายๆ ในบ้านแทน, อารมณ์ ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ตัวเอง นั่งสมาธิเช้า-เย็น 15 นาที, อุจจาระ พยายามขับถ่ายของเสียออกทุกวัน อันสุดท้ายคือ ออกแดด พยายามออกไปรับแสงแดดรับวิตามินดีบ้าง.

                                                                                                                                ‘ช้องมาศ’