เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) มอบหมายให้ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสม บริเวณวัดเขาพรหมชะแง้ ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี โดยมีนายวันชัย สิงห์โต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3พบ. คณะสัตว์แพทย์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ดำเนินการตามโครงการดังกล่าว

นายพิชัย เปิดเผยว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า รวมไปถึงการจัดการด้านสุขภาพสัตว์ป่า และแผนการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยที่วัดเขาพรหมชะแง้ ดำเนินการดักจับลิงแสม 600 ตัว ทำหมันลิงแสม 200 ตัว เนื่องจากเพชรบุรี เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาการรบกวนจากลิงแสม

นายพิชัย เผยอีกว่า ซึ่งประชากรลิงในพื้นที่ อ.บ้านลาด และ อ.เมืองเพชรบุรี มีไม่ต่ำกว่า 4,500 ตัว และ มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น แล้วค่อยๆกระจายตัวออกนอกพื้นที่อาศัยเดิม สร้างความเดือดร้อน รบกวนประชาชน จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการควบคุมประชากรลิง ทำหมัน จัดการด้านสุขภาพสัตว์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ยังพบลิงเผือกเพศเมีย 1 ตัว ลักษณะสมบูรณ์ ถือว่าเป็นลิงที่หาดูยาก แต่ลิงเผือกไม่เหมือนลิงตัวอื่น มีอาการตื่นกลัว ยากที่จะเข้าหาคน เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพ เก็บตัวอย่างเลือดเป็นฐานข้อมูล ก่อนปล่อยคืนสูธรรมชาติต่อไป