พื้นเพของเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ คุ้นเคยกับอาหารเหนือพื้นบ้านฝีมือการทำของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นตำมะม่วง แกงขนุน แกงหน่อ น้ำพริกอ่อง และคลุกคลีอยู่ในครัวจนทำให้ หญิง-ประดับเดือน สวรรค์ขวัญ นักประชาสัมพันธ์ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) มีวิชามาประดับฝีมือ กระทั่งชีวิตพลิกผันเพราะคุณแม่แอบหย่อนใบสมัครประกวดสาวงาม เวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2004 ซึ่งกว่าคุณหญิงจะรู้ตัวก็ผ่านเข้ารอบทำกิจกรรมเก็บตัว และยังมาไกลถึงขนาดคว้ารางวัล “รองอันดับหนึ่ง” มาครอง ทำให้ต้องย้ายถิ่นมาเป็นสาวเมืองกรุง

“หญิงเข้าครัวตั้งแต่เด็กเพราะต้องดูแลน้องฝาแฝดอีกสองคน อายุ 7 ขวบ มีหน้าที่ต้องทำกับข้าวให้น้องกิน เพราะว่าคุณแม่ไปทำงาน ไม่มีเวลาเลี้ยงน้อง ส่วนใหญ่เป็นเมนูง่ายๆ เช่น ผัดผัก ไข่เจียว จะขยับมาเป็นเมนูจริงจังช่วงเข้ามหาวิทยาลัย ต้องอยู่หอพักคนเดียว อยู่เมืองหลวงหาอาหารเหนืออร่อยๆ ยาก บางครั้งถูกใจแต่รสชาติไม่เหมือนกับที่เรากินฝืมือแม่ แต่หญิงเข้าใจว่าจริงๆ แล้วการทำเมนูของแต่ละคน แต่ละบ้าน มันไม่เหมือนกันอยู่แล้วเพราะรสมือและน้ำหนักมือไม่เหมือนกัน แต่จะมีอัตลักษณ์ว่าถ้าภาคเหนือ รสชาติจะประมาณนี้นะ” คุณหญิงเล่า

ตามมุมมองส่วนตัว นักประชาสัมพันธ์คนสวยคิดว่า “อาหารเหนือมีรสเข้มข้นอยู่ในตัว ไม่เผ็ดแซบน้ำตาไหลเท่าภาคใต้ แต่จะมีความเข้มข้นของเครื่องแกงตามวิถีของคนเหนือ ซึ่งมักจะนิยมเข้าครัวตำน้ำพริกเอง ไม่ใช้น้ำพริกสำเร็จ โขลกกระเทียมหอมเอง คิดว่าเป็นกลิ่นอายของอาหารเหนือ กลิ่นของวัตถุดิบที่ผสมอยู่ในเครื่องแกงจะมีลักษณะเด่นอยู่แล้ว จะมีความฉุน ความเข้มข้นของวัตถุดิบนั้นๆ”

สมัยครองตำแหน่งรองอับดับ  1 มิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2004 ต้องย้ายถิ่นจากเชียงใหม่ มาเรียนและทำงานที่กรุงเทพฯ แล้วใช้ชีวิตอยู่คนเดียว หล่อหลอมให้สาวขี้อาย พูดน้อย ปรับตัวจนเป็นสาวสตรองคนหนึ่ง หากแต่ยังมี “ลูกอ้อน” เสมอกับคุณแม่ยามโทรฯหาปรึกษาชีวิตส่วนตัวและยามต้องลงมือทำอาหารเหนือด้วยตัวเอง กระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงแรกไม่มีร้านอาหารร้านใดเปิด คุณหญิงจึงหาวิธีทำให้มีของอร่อยๆ กิน ไม่วนเวียนแต่เมนูซ้ำๆ เลยทำเมนู “แกงอ่อมไก่” ขึ้นมาเล่นๆ

“หญิงลองทำแล้วเอามาให้เพื่อนร่วมงานชิม ทุกคนชมอร่อยหมด และตามปกติทุกวันจันทร์จะไม่อนุญาตให้ขายของริมทาง จึงปิ๊งไอเดียเปิดรับออร์เดอร์ทำเมนูนี้มาขายเฉพาะวันจันทร์ รับไม่เกิน 40 กล่อง เพราะว่าเรามีแรงทำได้แค่นั้น พร้อมตั้งชื่อเพจว่า “จั๋นเป็ง ซิกเนเจอร์ ดิช” (Chan Peng Signature Dish) มีเมนูเดียวคือแกงอ่อมไก่ และมีประกาศแจ้งในกลุ่ม “มาร์เก็ตเพลส” ของออฟฟิศด้วย  ที่ผ่านมาผลตอบรับค่อนข้างดีมาก กระทั่งโควิด-19 ระลอกสองกลับมาระบาด จึงงดทำชั่วคราวเพราะไม่กล้าไปจ่ายตลาด คัดไก่ คัดวัตถุดิบเอง” คุณหญิงเล่า  

สำหรับคนที่ชื่นชอบเมนูเดียวกันนี้ คุณหญิงจะมาเผยสูตรตามตำรับของทางบ้าน “หญิงเลือกใช้ไก่ส่วนสะโพก เพราะเนื้อนุ่ม ได้เทกเจอร์ความละเลียดจึงเลือกส่วนนี้มาทำ จากนั้นตั้งกระทะ เทน้ำมัน ผัดน้ำพริก (หอมแดง กระเทียม พริก) จนมีกลิ่นหอมโชยเอาไก่ทั้งหมดลงไปผัดตาม เข้ากัน เสร็จแล้วใส่ตะไคร้กับข่าซอย คลุกให้เข้ากัน เติมน้ำเพื่อต้มไก่ให้เดือด คราวนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนแล้วว่าชอบความเปื่อยขนาดไหน ส่วนตัวหญิงจะใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 15-20 นาที หมั่นตักฟองออก มิฉะนั้นหากเก็บค้างคืนจะทำให้เสียง่าย หลังจากขั้นตอนนี้จบแล้วจะเป็นการปรุงรส ใส่น้ำตาล น้ำปลา ตั้งให้เดือดอีกสัก 10-15 นาที โรยใบมะกรูดปิดท้าย คุณหญิงแนะนำให้กินคู่กับขนมจีน คลุกเคล้าแล้วน้ำแกงจะซึมเข้าเนื้อ เรียกว่า ลำแต้แต้ …. จ้าววว!!!

‘ช้องมาศ’