เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภา สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอปรับปรุงแก้ไขการกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวงของประเทศไทย จาก Krung Thep Maha Nakhon ; Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok) ว่า ตนไม่ทราบถึงความจำเป็นหรือหลักวิชาการในการเปลี่ยนชื่อ เมืองหลวงของประเทศไทย จาก “Bangkok” เป็น “Krung Thep Maha Nakhon” ว่า มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน เพราะชื่อ Bangkok เป็นชื่อที่มีมานานแล้ว คนทั่วโลกรู้จักคุ้นเคยและติดหูคนทั่วโลกมาแล้ว การจะเปลี่ยนชื่อเป็น Krung Thep Maha Nakorn เป็นชื่อที่ยาว จำได้ยาก เขียนก็ยาก คนต่างชาติยิ่งออกเสียงได้ยากกว่าอีก อาจทำให้ชาวโลกเกิดความสับสนได้ ตนจึงเห็นว่าไม่ควรจะเปลี่ยนแปลงใดๆ ในชื่อเมืองหลวงของเรา

“ผมเกิดมาได้ยินคำว่าบางกอกแล้ว สมัยก่อนคนบ้านนอก หรือคนต่างจังหวัด จะเข้ากรุงเทพฯ ต้องพูดว่าไปบางกอก กันทั้งนั้น แม้แต่ตอนนี้ผมยังใช้คำว่าบางกอกในการแต่งเพลงอยู่เป็นประจำ และเพลงในสมัยก่อน ก็พูดถึงชื่อเมืองบางกอกกันทั้งนั้น คำว่าบางกอกจึงเป็นคำที่มีมา ตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นประวัติศาสตร์ เป็นตำนานที่น่าภาคภูมิใจของชนชาติไทย”

นายเทพไท ระบุอีกว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อ “Bangkok” เป็น “Krung Thep Maha Nakhon ในครั้งนี้ ส่วนชื่อ “กรุงเทพมหานคร” เป็นชื่อที่คนไทยใช้เรียกขานกัน มีความเหมาะสมอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้คนต่างชาติเรียกชื่อเป็นกรุงเทพมหานครด้วย อาจไม่คุ้นเคย ทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารได้ เพราะการออกเสียงคำว่า Krung Thep Maha Nakorn นั้นออกเสียงได้ยากกว่าคำว่า Bangkok  ตนจึงขอเสนอให้ ครม. และสำนักงานราชบัณฑิตยสภาทบทวนและชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจนมากกว่านี้ ตนขอบอกว่าอย่าหาทำในเรื่องที่ไม่จำเป็น