สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า สภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ในกรุงมอสโก มีมติในวันอังคาร ให้ร้องขอต่อ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อให้รับรองความเป็นรัฐเอกราชของ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตส์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน ที่ซึ่งกองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดน ที่รัสเซียหนุนหลัง ต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลยูเครนตั้งแต่ปี 2557

นายฌ็อง-อีฟส์ เลอ ดริยง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ในกรุงปารีส เมื่อเย็นวันอังคาร ว่า หากรัสเซียรับรองเอกราชของ 2 สาธารณรัฐประกาศตนเอง ทางภาคตะวันออกของยูเครน จะถือเป็นการโจมตีโดยไม่ใช้อาวุธ และเป็นการละเมิดอธิปไตยของยูเครน

ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และยูเครน ก่อตั้งกลุ่มนอร์มังดี เพื่อหาทางยุติความขัดแย้ง ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤติที่กว้างกว่า โดยสหรัฐกล่าวเตือนว่า รัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ ด้วยกำลังทหารกว่า 100,000 นาย ที่เคลื่อนเข้าประจำการใกล้แนวชายแดนยูเครน แต่มอสโกปฏิเสธว่าไม่มีแผนการดังกล่าว และกล่าวหาตะวันตกวิตกจริตเกินเหตุ.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – WASH11