เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 ก.พ. ร.ต.อ.สุรัถกิจ กิตติธัชสุข รอง สว.(สอบสวน) สน.บุคคโล รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทมีผู้กระโดดน้ำหนีตายแต่จมน้ำเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บภายในวัดดาวคะนอง ถนนจรัญสนิทวงศ์ 65 แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพฯ รีบไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ กองพิสูจน์หลักฐาน และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุ อยู่ในศาลาตั้งศพสวดพระอภิธรรมด้านข้างเมรุของทางวัด ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ น.ส.สุจิตรา หรือ เก๋ เทพศิรินทร์รัตน์ อายุ 35 ปี ผู้เสียชีวิตที่ถูกนายเสมา ขจรพันธ์ อายุ 50 ปี ลุงของ ด.ญ.อายุ 14 ปี ยิงเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบพบข้าวของในงานกระจัดกระจาย ส่วนผู้ถูกไล่ทำร้ายร่างกายเป็นญาติพี่น้องผู้ตายที่มากราบศพ ทราบว่าถูกคู่อริราว 4-5 คน ไล่ทำร้ายวิ่งหนีกระจัดกระจายไปก่อนหน้านี้ และมีผู้ที่ตัดสินใจกระโดดน้ำเจ้าพระยาบริเวณชุมชนหลังวัดสูญหายไป เบื้องต้นจึงประสานนักประดาน้ำของหน่วยกู้ภัยมาช่วยกันค้นหาพบร่าง นายกรีรติ หรือ แอ๊ป ก๊กทรัพย์ อายุ 32 ปี สามีคนปัจจุบันของ น.ส.สุจิตรา สภาพจมอยู่ก้นแม่น้ำเจ้าพระยา สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว นุ่งกางเกงขายาวสีดำ จึงมอบร่างให้แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ นำไปผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง

ลุงยัวะหลานสาววัย15หนีไปอยู่บ้านเพื่อน คว้าปืนไล่ยิงแม่เพื่อนล้มจ่อยิงดับ

ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น. นายวีรภัทร (สงวนนามสกุล)  อายุ 17 ปี และ นายก้องเกียรติ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี สองผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้กลับจากทำแผลที่ รพ.ทหารเรือ มาที่วัดดาวคะนอง อีกครั้ง

จากการสอบสวน นายวีรภัทร ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ นายกรีรติ ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นพี่ ได้ชวนตนและนายก้องเกียรติ นำข้าวปลาอาหารมาเซ่นผู้ตายที่ศาลาสวดศพ เนื่องจาก ได้ตั้งสวดอภิธรรมศพมาครบ 3 วันแล้ว และจะต้องมีการฌาปนกิจในวันนี้ แต่วันนี้เป็นวันมาฆบูชา วันพระใหญ่ จึงเลื่อนกำหนดการไปเป็นวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) เวลา 16.00 น.

ระหว่างที่นั่งกันอยู่ในศาลา 3 คน จู่ๆ ก็มีคนร้ายคู่กรณีเป็นชายวัยรุ่น 4 คน หญิงวัยรุ่น 1 คน ขี่และซ้อนท้าย จยย.แบบผู้หญิงไม่ทราบยี่ห้อและรุ่น 2 คัน มาจอดที่หน้าศาลาสวดศพ ก่อนที่ทั้งหมดจะลงจาก รถ จยย. พร้อมอาวุธมีดดาบและขวานครบมือ ปรี่เข้ามาทำร้ายตน 3 คน จนต้องวิ่งหนีตาย กระจัดกระจายไปคนละทิศคนละทาง โดยตนนั้นวิ่งไม่ทันพลาดถูกมีดฟันที่นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วชี้ มือซ้าย ต้องเย็บถึง 10 เข็ม ส่วนนายก้องเกียรติ ก็ถูกรุมกระทืบจนต้องหนีตายเข้าไปในห้องน้ำกุฏิสงฆ์

สำหรับ นายกรีรติ ผู้ตาย ช่วงแรกไม่ทราบว่าหนีไปทางไหน สุดท้ายมารู้ว่าวิ่งออกไปทางชุมชนหลังวัดไกลกว่า 300 เมตร ก่อนกระโดดน้ำหนีลงไปในเจ้าพระยาแต่ก็เสียชีวิตในที่สุด

“สำหรับสาเหตุของการถูกไล่ทําร้ายในครั้งนี้ เชื่อว่ามาจากเรื่องที่ น.ส.สุจิตรา ถูกคู่กรณีไล่ยิงอย่างเหี้ยมโหด ในซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 18 คดีนี้มีชาวบ้านและสื่อมวลชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กระทั่งรายการทีวีได้เชิญตน และผู้ตายไปออกรายการ เชื่อว่าตนและผู้ตายคงพูดอะไรออกไป ทำให้กลุ่มญาติๆ ของคนร้าย ที่แม้จะเข้ามอบตัวแล้ว เกิดความไม่พอใจย้อนมารุมทำร้ายพวกตนอีก เพราะระหว่างก่อเหตุวันนี้ คนร้ายที่เป็นผู้หญิง ได้ตะโกนชี้เป้าบอกคนร้ายชายอีก 4 คน ว่า เหยื่อคนไหนคือ นายกรีรติ สามีของผู้ตาย กระทั่งพวกตนโดนรุมทำร้ายและต้องวิ่งหนีกันไปแบบกระเจิดกระเจิง” นายวีรภัทร กล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. นางนันทวัน รักษาพรรณ อายุ 53 ปี มารดานายกรีรติ หรือ แอ๊ป ก๊กทรัพย์ อายุ 32 ปี เดินทางมาที่วัดดาวคะนอง เพื่อดูศพลูกชาย ก่อนเปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ปกติลูกชายจะทำงานเป็นช่างรับเหมาทาสีกับพ่อภรรยา พอทราบข่าวก็รีบเดินทางมา รู้สึกเสียใจมากไม่คิดว่าจะเกิดความสูญเสียติดๆ กันแบบนี้ อยากให้ตำรวจจับกุมคนร้ายให้ได้โดยเร็ว ซึ่งหลังจากทำการฌาปนกิจศพของ น.ส.สุจิตรา ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะรับศพลูกชายไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบางสะแกนอก ซอยเทอดไท 33

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ประสาน กก.สส.บก.น.8 ลง พื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในวัดและเส้นทางที่คนร้ายใช้เดินทางมาและเดินทางหลบหนีแล้ว โดยหลังจากนี้ จะนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ราย ไปสอบปากคำอย่างละเอียด เพื่อหาเบาะแสจับกุมตัวคนร้ายทั้ง 5 ราย มาดำเนินคดีต่อไป