กลายเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจอย่างมากทันทีสำหรับกรณี พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ทาง รพ.มงกุฎวัฒนะ ผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อจากการร่วมชุมนุมก่อความไม่สงบ เป็นกลุ่มที่ไม่อยู่ในลำดับความสำคัญที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะเร่งด่วนพิจารณารับตัวเข้าทำการรักษานะจ๊ะ เนื่องจาก รพ.มงกุฎวัฒนะ และเครือข่าย รพ.สนามพลังแผ่นดิน มีจำนวนเตียงไม่เพียงพอต่อสถานการณ์โรคระบาดที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้มีการวิจารณ์อย่างดุเดือด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในอินสตาแกรมของ นุ้ย เชิญยิ้ม นักแสดงตลกคนดังก็ได้ออกมาโพสต์รูปของข่าวนี้ พร้อมข้อความว่า “ฝากคุณหมอช่วยอ่านหน่อยสิครับ แพทย์ คือ ผู้ตรวจค้นโรคและความผิดปกติของร่างกาย จิตใจ สั่งยา ให้การรักษา มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งในด้านการส่งเสริม สนับสนุน ป้องกัน รักษาโรค และฟื้นฟูสมรรถภาพ
 
คุณลักษณะของผู้ประกอบอาชีพ
1. เป็นผู้ที่สนและเสียสละต่อเพื่อนมนุษย์ มีมารยาทดี และปรับตัวเข้ากับทุกคนได้
2. มีความสนใจวิทยาการต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ นอกจากนี้ยังต้องสนใจทางด้านประวัติศาสตร์ วรรณคดี จิตวิทยา ภาษาอังกฤษ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์
3. มีความมั่นคงทางอารมณ์และจิตใจ ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ อดทน
4. ซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตน ไม่ใช้ความรู้ทางวิชาการหลอกลวงผู้อื่น
5. มีจิตใจเป็นนักวิทยาศาสตร์ คิดด้วยเหตุผล
6. ช่างสังเกตและละเอียดถี่ถ้วน แต่ต้องฉับไว เพราะช้าอาจหมายถึงชีวิตของผู้ป่วย
7. ต้องไม่รังเกียจต่อสิ่งปฏิกูล เช่น อุจจาระ ปัสสาวะ น้ำมูก น้ำเหลือง อาเจียน เพราะต้องนำสิ่งเหล่านี้ไปตรวจ”

ตามด้วยหนุ่ม อั๋น ภูวนาท ที่ออกมาโพสต์รูปจากข่าวเช่นกัน พร้อมข้อความว่า “นี่คือวิธีคิดของคนดีหรือ? คนที่ไปม็อบคงไม่ได้เป็นคนดี หรือไม่ดีทุกคน พอๆกันกับคนที่เป็นหมอก็ไม่ใช่คนดีทุกคนหรอกมั้งครับ ในสายตาของบางคน อาจยัดเยียดให้ภูวนาทเป็นคนชังชาติไปแล้วก็ได้ แต่ชังชาติแบบผม อาจจะน่ากลัวน้อยกว่าคลั่งชาติแบบบางคน อย่าคลั่งไคล้ความจงรักภักดีจนลืมหลักธรรมของคนดี
1)ธัมมัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักเหตุ
2)อัตถัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักผล
3)อัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักตน
4)มัตตัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักประมาณ
5)กาลัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักกาลเวลา
6)ปริสัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักชุมชน
7)ปุคคลปโรปรัญญุตา ความเป็นผู้รู้จักเลือกคบคนดี อย่าละทิ้งชีวิต เพียงแค่เพราะเค้าคิดไม่เหมือนคุณ คนไปม็อบไม่ได้แปลว่าไม่จงรักภักดี และคนที่จงรักภักดีก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นคนดีทุกคน…. อ่านข่าวนี้คนตรรกะดีๆก็น่าจะรู้และเข้าใจว่าที่ผมพูดนั้นจริงหรือไม่
(ถ้าจะcomment กรุณาสุภาพกันนะจ๊ะ)”

พอมีการลงรูปไป ก็มีชาวเน็ตมากดไลค์พร้อมคอมเมนต์จวกการกระทำนี้อย่างดุเดือด และบอกว่านี่มันการเมืองแล้วไม่ใช่เรื่องราวของชีวิตและความปลอดภัยแล้วมากมาย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม @unpuwanart