เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธรรม- ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ พิธีกรชื่อดังและเป็นบิดาของ เหมี่ยว-ปวันรัตน์ นาคสุริยะ นักแสดง ผู้กำกับ และพิธีกรดัง เสียชีวิตลงในวัย 87 ปี จากการติดเชื้อโควิด-19 มีอาการเชื้อลงปอด ซึ่งทางเพจเฟซบุ๊ก “ดาราภาพยนตร์” เปิดใจ เหมี่ยว-ปวันรัตน์ ถึงการจากไปของคุณพ่อธรรมว่า คุณพ่อติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาตัวตามขั้นตอนที่โรงพยาบาลมาประมาณเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว แต่ด้วยคุณพ่อมีโรคประจำตัว และอายุมากแล้ว คืออายุ 87 ปีแล้ว ทำให้เชื้อแพร่กระจายลงปอด และทำให้เสียชีวิต เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยวันนี้ (19 ก.พ. 2565) ครอบครัวจะทำพิธีฌาปนกิจในช่วงบ่าย (เพราะเสียชีวิตด้วยโควิดการจัดการพิธีศพจึงต้องเป็นขั้นตอนตามระเบียบสาธารณสุข) ซึ่งจัดพิธีฌาปนกิจ ณ วัดภาณุรังษี ส่วนของครอบครัว คนอื่นๆ ไม่มีใครติดเชื้อโควิด

สำหรับประวัติ ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เป็นนักร้อง พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดง นักพากย์ โดยมีผลงานที่น่าจดจำ คือเป็นพิธีกรรายการนาทีทอง และประตูดวง รายการที่มีผู้ชมสูงสุดทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 จบการศึกษาจากโรงเรียนเพาะช่าง สาขาจิตรกรรม รุ่นเดียวกับสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2499 และเรียนต่อคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นเดียวกับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และกำธร สุวรรณปิยะศิริ พร้อมกับรับราชการกระทรวงศึกษาธิการ และสมัครเป็นนักร้องกับชาลี อินทรวิจิตร เข้ารับราชการเป็นครู 5 ปี จึงลาออกมาเป็นโฆษก ที่สถานีวิทยุ วปถ.1 (วิทยุทหารสื่อสารประจำถิ่น) กรมการทหารสื่อสาร และสมัครสอบเข้าเป็นผู้ดำเนินรายการ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 (ช่อง 7 ขาวดำในอดีต) เมื่อ พ.ศ. 2507 และไปเป็นผู้ช่วยพิธีกรรายการป็อปท็อป ทางช่อง 5 ซึ่งมี พ.อ.การุณ เก่งระดมยิง เป็นพิธีกร โดยธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง 7 เป็นอันดับหนึ่งด้วยน้ำเสียงทุ้มเป็นเอกลักษณ์และมีท่าทางเป็นธรรมชาติ มีหน้าที่ทั้งเป็นผู้พากย์หนัง พากย์รายการมวย เป็นโฆษกการตัดสินรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นนักร้อง และจัดรายการพิพิธภัณฑ์ดารา และรายการเพลงสุนทราภรณ์ ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2528 ธรรมรัตน์ได้ลาออกจากช่อง 7 เพื่อไปทำงานการเมืองกับกลุ่มรวมพลังของ พลตรีจำลอง ศรีเมือง ลงสมัคร ส.ก.เขตลาดพร้าว 2 สมัย โดยในสมัยที่สอง ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา กทม.คนที่ 1

รวมทั้ง ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ยังเคยได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักพากย์ยอดเยี่ยม จากผลงานพากย์หนังชุด บิ๊กซีนีม่า ทางช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2537 และรับรางวัลพิธีกรโทรทัศน์ยอดเยี่ยม รางวัลเมขลาในปี พ.ศ. 2538 จากรายการ 20 คำถาม จากนั้นจึงเลิกผลิตรายการโทรทัศน์และเลิกเล่นการเมือง หันไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จบการศึกษาในปี 2541 และออกตระเวนเดินสายร้องเพลง และจัดรายการวิทยุภาคภาษาไทยที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ต่อมาในปี พ.ศ. 2543 และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 4 มีนาคม ใน กทม.ด้วย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง กระทั่งช่วงหลังธรรมรัตน์ เดินทางกลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ชื่อเอเชียน วิชั่น แชนแนล และยังรับงานพากย์ภาพยนตร์ และร้องเพลง จนสุขภาพมีปัญหาจึงห่างจากวงการไป ในส่วนผลงานการแสดง ได้แก่ เรื่อง เทวดาเดินดิน (2519), เมืองขอทาน (ขี้กลากคอนกรีต) (2521), อีแต๋น ไอเลิฟยู (2527), นักเพลงผู้ยิ่งใหญ่ (2527) รวมทั้งภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ สุริโยไท (2544) โดยรับบท “พระสุนทรสงคราม” เป็นต้น

ขอบคุณ ข้อมูล เพจ “ดาราภาพยนตร์”