เมื่อเวลา 15.00 น วันที่ 19 ก.พ. นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เดินทางไปยังหมู่บ้านย่าน ถนนบ้านกล้วยไทรน้อย ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า หลังคาโครงสร้างด้านหลังรวมทั้งกำแพงบ้านที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นกำแพงพังครืนลงมา และเมื่อร้องเรียนไปยังหมู่บ้านเจ้าของโครงการและนิติบุคคลกลับได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าที่ด้านหลังซึ่งเป็นทุ่งนากว้าง ชาวนาทำนาขุดดินทำให้ฐานราก ทรุดและพังลงมา ต้องไปเอาเรื่องหรือฟ้องร้องกับชาวนาเอง หมู่บ้านไม่มีส่วนรับผิดชอบ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจในเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก โดยวันนี้จากการเดินสำรวจพบว่า มีบ้านเลขที่ 88/26, 88/28, 88/30, 88/32, 88/34, 88/36 ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และยังมีอีกหลายหลัง ที่ยังได้รับผลกระทบ ตามมาเรื่อยๆ

น.ส.ปิยะมาศ ภิรมย์รักษ์ เจ้าของบ้านเลขที่ 88/26 กล่าวว่า ตนทำเคาน์เตอร์ครัวอย่างสวยงาม อยู่ๆ มาไม่นาน แค่เดือนสองเดือน พบว่าเคาน์เตอร์ที่ทำ มีสภาพทรุดลง จึงได้ทำการยาแนวรอยแตก ทีแรกคิดว่าเป็นช่างทำไม่ดี แต่พอมาดูไม่ใช่แล้ว เมื่อสำรวจดูพบว่ามาจากแนวกำแพงด้านหลังที่ทรุดตัวลงตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นมีฝนตกทำให้แนวกำแพงหลังบ้านของตน รวมทั้งบ้านอื่นๆ ทรุดลงติดๆ กันหลายสิบหลัง จนฐานรากเป็นโพรง ตอนมาซื้อบ้านได้ไม่นานราคาก็หลายล้าน ยังอยู่ในช่วงประกันอยู่ ก็อยากให้ทางหมู่บ้านเข้ามาช่วยเหลือดูแลบ้าง

“ตอนนี้มีแล้ว 6 หลัง ที่กำแพงแนวโครงสร้างหลังบ้านทรุดตัวลงจนน่ากลัว บ้านที่ปลูกเป็นแปลงเดียวกันหมดตนกลัวว่ามันจะทรุดตัวลงติดๆ กัน เพราะปลูกอยู่ในแนวเดียวกันอยากให้ผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบลงมาช่วยเหลือดูแลกันบ้าง” น.ส.ปิยะมาส กล่าว

นายประภาส สิงห์สกล เจ้าของบ้านเลขที่ 88/30 กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลา 23.30 น. ของคืนที่ผ่านมา ตอนนั้นกลับจากทำงาน เมื่อเข้ามาในบ้านพบว่า หลังบ้านมีความผิดปกติดินยุบมีรอยแยกตัวออกที่มุมกำแพงจนกำแพงขยายเป็นวงกว้างขึ้น จากนั้น ได้ยินเสียงรั้วของบ้านติดกันลั่นดังมาก เลยรีบเก็บของเข้าบ้าน และนั่งเฝ้าดูจนกระทั่ง 03.00 น. พบกำแพงกั้นด้านหลังพังแตกออกจนทรุด

พอช่วงเช้ามาตนพบว่าดินมีการยุบตัวลงเยอะมากจนกำแพงเอน และในวันนี้เวลา 12.00 น. กำแพงก็พังลงทั้งหมด ดิน Slide พังติดๆ กันหลายหลัง ตอนนี้ทางระบบน้ำระบบท่อที่เดินไว้ใช้การไม่ได้เลย ต้องให้ช่างมาเดินลอยท่อน้ำใหม่ เพื่อใช้ให้ได้ชั่วคราวไปก่อน ตอนนี้ทางประธานหมู่บ้านก็ได้ไปแจ้งเพิ่มเติม ในเรื่องความเสียหาย เมื่อเช้ากองช่างของ อบต.ไทรน้อย และผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงมาดู ความเดือดร้อนและแนะนำให้พวกตนไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอไทรน้อย ซึ่งคุณเจนนี่ที่เป็นประธานหมู่บ้าน ก็ได้ไปเดินเรื่องให้กับพวกตนอยู่ ตอนนี้ตนเองกังวลว่าถ้าฝนตกลงมาอีกหน้าดินจะต้องสไลด์ลงไปในทุ่งนาอีก ตนดูแล้วดินยังไม่อยู่ตัว น่าจะมีการสไลด์และไหลอีก ตอนนี้ก็รู้สึกวิตกกังวล เพราะต้องนอนอยู่ที่บ้านนี้ไม่รู้จะไปนอนที่ไหน ก็กังวลถึงความปลอดภัย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยเฉพาะนายก อบต.ไทรน้อย ช่วยลงมาดูปัญหาว่าจะแก้ไข แก้ปัญหาให้ลูกบ้านแบบไหน ตนกับภรรยาเพิ่งมาอยู่ได้แค่เดือนเดียว เพิ่งจะโอนบ้าน ถ้ารู้ว่าเจอสภาพแบบนี้ คงไม่มาซื้ออยู่แน่

ด้านน.ส.ภัทรพร พนิกรณ์ เจ้าของบ้านเลขที่ 88/32 กล่าวว่า อยากให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือ เพราะตอนนี้เราไม่มีรั้วกำแพงแล้วไม่มีความปลอดภัย อยากให้ศูนย์ดำรงธรรม สคบ. โยธาวิศวกรรม เข้ามาตรวจสอบ ตนเคยไปศูนย์ดำรงธรรมอำเภอไทรน้อย ตั้งแต่มีนาคม 64 จนกระทั่งตอนนี้กุมภาพันธ์ 65 แล้ว กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใดเลย เคยไปสอบถามโครงการหมู่บ้านเขาก็บอกว่า ด้านหลังเป็นทุ่งนากว้าง เรื่องที่เกิด เกิดจากชาวนาทำนาขุดร่องดินจนดินทรุดทำให้บ้านทรุดตามดินที่สไลด์ เรื่องนี้ตนก็เคยไปแจ้งความร้องทุกข์แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรได้ จึงขอให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือดูแลรับผิดชอบคนที่เดือดร้อนจากการอยู่อาศัยในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายเกียรติคุณ หรือ ทนายโป้ง กล่าวว่า จากที่ตนได้รับการประสานงานจากคุณเจนนี่ ซึ่งเป็นประธานหมู่บ้านเติมรัก 5 และได้ลงพื้นที่วันนี้ ได้พบความเสียหายมากมาย รั้วกำแพงบ้านทั้ง 6 หลังพังทั้งหมด ไม่สามารถใช้การได้ ส่วนพื้นที่หลังบ้านพบดินสไลด์ห้องน้ำเสียหาย บ่อบำบัดน้ำเสียถังแตก ไม่สามารถใช้งานได้ ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เบื้องต้นอยากจะให้หน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแล คือตำบลไทรน้อย น่าจะเป็นพื้นที่ อบต.ไทรน้อย ควรจะมีเจ้าหน้าที่กองช่างมาดูแลว่าสภาพบ้านสมควรจะอยู่ต่อได้ไหม เพราะจากที่ดูดินน่าจะสไลด์มากกว่านี้ วันข้างหน้าน่าจะมีปัญหากับโครงสร้างของบ้านได้รับความเสียหาย และอาจจะพักอาศัยไม่ได้ที่เร่งด่วนคือพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี คงต้องลงมาดูพื้นที่ว่าอยู่อาศัยได้หรือเปล่า และจะอยู่กันยังไง เรื่องข้าวปลาอาหาร ฝากโยธาจังหวัด วิศวกรรมสถานฯ จังหวัดนนทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจังหวัดนนทบุรีให้ลงมาดู เนื่องจากมีแนวโน้มจะเสียหายเกิน 6 หลัง เนื่องจากก่อนหน้านี้ แค่ 2-3 หลัง วันนี้มากถึง 6 หลัง ต่อไปคงจะมากกว่านี้ อยากให้ลงมาดูพื้นที่โดยด่วน