เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. (วันที่ 19 ก.พ.) ที่ผ่านมา ร.ต.ท.หญิง สุนิษา คงพัฒน์ รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ สภ.เมืองมุกดาหาร ว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทโดยมีอาวุธปืน บริเวณถนนมุกดาหาร-ดอนตาล ฝั่งตรงข้ามร้านไทคูณ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร จึงเดินทางไปพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรุดไปยังที่เกิดเหตุ พบนายอนันตศักดิ์ ไมตรี กำลังยืนอยู่ในที่เกิดเหตุ ทะเลาะวิวาท กับคู่กรณี พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย อายุ 34 ปี ที่อยู่ 99/1 หมู่ 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา นักกีฬาปั่นจักรยานที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ที่ จ.มุกดาหาร

โดย พ.อ.อ.พงษ์เทพ ได้มอบอาวุธปืนสั้น ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังได้แย่งอาวุธปืนดังกล่าวมาจากนายอนันตศักดิ์ ซึ่งได้พกติดตัวมาและได้ชักออกมาข่มขู่ ในขณะที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน เนื่องจากนายอนันตศักดิ์ ซึ่งขับรถยนต์มาตามทางแล้วพบ พ.อ.อ.พงษ์เทพ กับเพื่อนนักแข่งขับขี่รถจักรยานขวางอยู่บนถนน จึงได้เกิดอารมณ์โมโหต่อว่าและทะเลาะวิวาทกัน จากนั้น นายอนันตศักดิ์ ได้เดินลงมาจากรถยนต์พร้อมด้วยอาวุธปืนเพื่อจะข่มขู่ แต่กลับถูก พ.อ.อ.พงษ์เทพ เข้ามาแย่งปืนไปได้ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง

โดยนายอนันตศักดิ์ ให้การยอมรับว่าอาวุธปืนดังกล่าวเป็นของตนจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดอาวุธปืน และนำตัวนายอนันตศักดิ์ มาที่สอบสวนที่ สภ.เมืองมุกดาหาร โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยหรือไม่มีเหตุอันควร” พร้อมกับยึดอาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อ Colt ขนาด .22 และกระสุนจำนวน 6 นัดบรรจุซึ่งอยู่ในซองกระสุนไว้เป็นของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.