ไซออน บราวน์ นักศึกษาหนุ่มวัย 18 ปีจากมหาวิทยาลัยโลโยลา เมืองชิคาโก โดนตำรวจจับกุมและตั้งข้อหาใช้อาวุธปล้นทรัพย์ หลังจากเขาโดนกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้ปืนจี้เพื่อขโมยเงินสดจำนวน 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,200 บาท) จากนายสถานีรถไฟในย่านใจกลางเมืองของชิคาโก เมื่อบ่ายวันอังคารของสัปดาห์ที่แล้ว 

หลังจากที่มีตำรวจเผยแพร่รูปผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดในมุมที่เขากำลังมองกล้องออกไปตามสื่อต่าง ๆ แม่ของบราวน์ก็จำเขาได้ในทันที แม้ว่าในภาพนั้น เขาจะสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าไปครึ่งหนึ่งก็ตาม หลังจากนั้นเธอก็นำตัวลูกชายมายังสถานีตำรวจในเขตเมืองคาลูเม็ตซิตี เพื่อมอบตัว

รายละเอียดดังกล่าวได้รับการเปิดเผยระหว่างที่บราวน์มาขึ้นศาลเพื่อขอประกันตัวพร้อมกับทนาย ซึ่งแก้ต่างว่าลูกความของเขาเพียงแต่รู้สึกหิวและมองหาวิธีที่จะทำให้ท้องอิ่มเท่านั้น

มีรายงานว่า บราวน์ กลับเข้าชั้นเรียนหลังจากปล้นเงินไปแล้ว ส่วนทนายของเขาพยายามขอความเห็นใจจากผู้พิพากษา มาเรียม อาห์เหม็ด และขอให้อนุญาตให้บราวน์ประกันตัวได้ โดยอ้างความยากลำบากของการเป็นนักศึกษาที่ไม่สามารถหาอาหารให้อิ่มท้อง แต่ผู้พิพากษาปฏิเสธ ไม่ยอมให้ บราวน์ ได้ประกันตัว โดยเขามีกำหนดที่ต้องมาขึ้นศาลอีกครั้ง ในวันที่ 4 มีนาคมที่จะถึงนี้

เหตุการณ์ปล้นบนรถไฟดังกล่าวเกิดขึ้นที่สถานีแวนบูเรน สตรีท ในย่านใจกลางเมือง ขณะที่รถไฟจอดที่สถานีในเวลาประมาณ 14.17 น. ของวันที่ 15 ก.พ. ผู้ต้องสงสัยเป็นผู้โดยสาร แสดงอาวุธปืนพกกึ่งอัตโนมัติและประกาศว่ากำลังปล้นทรัพย์ ตำรวจกล่าวหาว่าเขาปล้นเงินสดจากนายสถานี หลังจากลงจากรถไฟ หนึ่งในภาพของผู้ต้องสงสัยที่เผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ นั้น เห็นได้ชัดว่าผู้ต้องสงสัยสวมหน้ากากและถืออาวุธปืนอยู่บนชานชาลา 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : NYPost