จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปพระเณร วัดนิคมกิตติยาราม บ้านนิคมพัฒนา หมู่ 18 ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี กำลังกันตั้งวงดื่มสุรา ร้องเพลงในกุฏิอ้างฉลองวันเกิด และฉลองอกหักจากสามเณรคู่ขาที่บอกเลิกคบกัน แถมมีคลิปหลุดมั่วสุมร่วมเพศกันภายในกุฏิและแชตพูดคุยเรื่องเณรรักร่วมเพศ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายศุภมิตร เปาริก รอง ผวจ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยพระครูสารกิจโกศลเจ้าคณะอำเภอเมืองอุบลราชธานี และ นางเพลินพิศ น้อยคนดี นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางไปที่วัดนิคมกิตติยาราม ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อพบ พระครูประโชติ กิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดนิคมกิตติยาราม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

จากการสอบถามทราบว่า มีพระและสามเณรนั่งกินดื่มจริงทั้งหมด 6 รูป และยังมีเกิดเรื่องรักร่วมเพศชายรักชายภายในกุฏิวัดด้วย เบื้องต้นต้องดำเนินการสึกสามเณร 4 รูปทันที ส่วนพระที่เหลืออีก 2 รูป ซึ่งอยู่ในคลิปที่ดื่มเหล้าฉลองวันเกิดนั้น ทราบว่าย้ายไปอยู่วัดอื่นนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี จะมีการติดตามให้มาทำการสึกกับคณะสงฆ์ของจังหวัดต่อไป ขณะเดียวกันพระครูสารกิจโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองอุบลราชธานี ได้กำชับพระครูประโชติกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดนิคมกิตติยาราม ให้สอดส่องดูแลพระลูกวัด ให้อยู่ในวินัยสงฆ์ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก มิเช่นนั้นจะแต่ตั้งเจ้าอาวาสใหม่มาดูแลวัดแทน

อย่างไรก็ตามหลังทำพิธีสึกสามเณรทั้ง 4 รูปแล้ว ปรากฏว่ามีสามเณร 1 รูป ที่จำพรรษาอยู่ในวัด ติดเชื้อโควิด-19 จากผลการตรวจรอบสอง นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี จึงให้ปิดวัดและกักตัวพระ สามเณร ทั้ง 14 รูป รวมทั้งเณรที่เพิ่งถูกสึกในวันนี้ด้วย โดยให้อยู่ในวัดไปก่อนเป็นเวลา 10 วัน จนกว่าจะพ้นระยะเสี่ยง

ด้าน พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผู้กำกับสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องคลิปหลุดมั่วสุมร่วมเพศกันภายในกุฏินั้นจะต้องให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลฯ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.