เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภา และอดีต ผบช.น. เขียนบทความ เล่าสู่กันฟัง…!!! ในเรื่อง  “ป้องกันดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” เกี่ยวกับเรื่องการหลอกลวงทางโทรศัพท์ในรูปแบบต่างๆ โดยมีใจความสำคัญว่า สมัยผมรับตำรวจราชการอยู่ตั้งแต่เป็น ร.ต.ต. ผมพยายามปลูกฝัง ตำรวจในปกครองว่า “ทุกข์ของปชช.คือทุกข์ของตำรวจ” อะไรที่เป็นทุกข์ของปชช. ต้องรีบแก้ไขให้ได้ ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้มีเหตุเกิดขึ้นเพราะป้องกันดีมีชัยกว่าครึ่ง ทั้งนี้ผมได้น้อมนำพระบรมราโชวาทของล้นเกล้า ร.5 ที่พระราชทานแก่ข้าราชตำรวจ มาเผยแพร่เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ความว่า

“..การจับผู้ร้ายนั้นไม่ถือเป็นความชอบ เป็นแต่ผู้นั้นได้กระทำการครบถ้วนแก่หน้าที่เท่านั้น แต่จะถือเป็นความชอบต่อเมื่อได้ปกครองป้องกันเหตุร้ายให้ชีวิตและสมบัติของข้าแผ่นดินในท้องที่นั้นอยู่เย็นเป็นสุขพอสมควร”

เมื่อผมมาเป็นหัวหน้าหน่วยตั้งแต่ ผกก.  , ผบก. และ ผบช. ผมก็พยายามคิดโครงการป้องกันเหตุต่างๆ เช่น “โครงการพัฒนาการ ปชส. เพื่อ ปชช.” เน้นสร้างการรับรู้ให้ปชช.  “เมนูเตือนภัย” ป้องกันการทุบกระจกรถโจรกรรมทรัพย์สิน  “ท่านไม่ล็อกเราล็อกให้” แก้ปัญหาการโจรกรรมรถจยย.  “บ้านสีขาว” แก้ปัญหายาเสพติด  “สั่งไม่ฟ้องเป็น 0”  ป้องกันการค้าสำนวน ฯลฯ เป็นต้น นอกจากนี้เพื่อให้มันบังเกิดผลอย่างจริงจัง ผมจึงจำต้องลงไปแก้ปัญหาขับเคลื่อนการปฏิบัติเพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังปัญหาจากลูกน้องและปชช. ด้วยตนเองเพราะทุกข์ของ ปชช. รอไม่ได้ จนสื่อตั้งสมญานามว่า “น.1 บึ่งทุกที่”

แต่ในสมัยนี้ผมไม่แน่ใจว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทำอะไรกับปัญหาต่างๆ ที่เป็นทุกข์ของปชช.? โดยเฉพาะช่วงนี้กำลังมีเป็นประเด็นร้อน( hot issue) เรื่องการต้มตุ๋นหลอกลวงที่เป็นข่าวแทบทุกวัน เป็นมหันตภัยสร้างความทุกข์แก่ปชช. ที่ตกเป็นเหยื่อ จนเหยื่อบางรายเสียทั้งตัว เสียทั้งเงิน บางรายถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัว บางรายอาจถึงกับฆ่าตัวตาย ช่างน่าสงสารจริงๆ …(ทำไม)

แล้วจะทำอย่างไรดีละ ส่วนตัวผมเห็นว่านอกจากมาตรการต่างๆ ที่ทำกันอยู่ก็คงต้องทำกันต่อไปอย่างจริงจัง แต่ถ้ามันยังไม่ได้ผลยังมีเหตุเกิดขึ้นทุกวันอีก ก็คงต้องปรับยุทธวิธีใหม่ๆ เพื่อเอาชนะปัญหานั้นๆให้ได้ การแก้ปัญหาที่สำคัญคือการแก้ที่ต้นเหตุไม่ให้เหยื่อลงเชื่อโจรได้ง่ายโดยจะต้องสร้างการรับรู้ให้เหยื่อรับทราบให้มากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุเกิดขึ้น จะได้ไม่มีการสูญเสียและไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลา มาสืบมาตามจับ มาทำสำนวนส่งอัยการฟ้องศาลลงโทษ/อาจยกฟ้อง เสียเวล่ำเวลาและอาจไม่ได้อะไรเลย

การสร้างการรับรู้ที่ดีนั้นต้องเน้นการ ปชส. เชิงรุกผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งมี ทั้งสื่อกระจายเสียง (on air) สื่อพื้นบ้าน( on ground) และสื่อสังคมออนไลน์ (social online)ในส่วนของสื่อกระจายเสียงมีทั้งวิทยุ โทรทัศน์ ทั้งของรัฐและเอกชน รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน แต่ปัจจุบันมันก็ยังไม่ถึงเหยื่อเท่าที่ควรสังเกตจากคดีเหล่านี้ยังเพิ่มขึ้นอยู่ มีการประมาณการกันว่าคนไทยเกือบ 70 ล้านคน เข้าถึงสื่อเหล่านี้ไม่ถึง 10% ที่เหลือกว่า 90 % ยังขาดการรับรู้ จึงถูกกลุ่มมิจฉาชีพต้มตุ๋นหลอกลวงอยู่ได้ทุกวี่ทุกวัน น่าเป็นห่วงจริงๆ แล้วจะทำยังไงที่จะสร้างการรับรู้ให้กับเหยื่อได้ดีละ ไม่ยากเลยครับ เพราะจากประสบการณ์การทำงานของผมเองก็เคยพบปัญหาเช่นนี้ แต่ผมมีวิธีแก้โดยนำสื่อพื้นบ้าน (on ground) มาใช้

ทั้งนี้ ใน กทม. มีกว่า 2,071 ชุมชน ส่วน ตจว. มีกว่า 75,032 หมู่บ้าน ทุกที่มีเสียงตามสาย ปชส.ให้ทุกครัวเรือนได้หมด ในส่วนตำรวจมีชุดมวลชนสัมพันธ์ทุกสถานีตำรวจ ส่วนฝ่ายปกครองก็มีกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านถ้าเราเลือกใช้สื่อพื้นบ้านนี้ ปชส.ทุกวันจนกว่าคดีจะลดลงค่าใช้จ่ายแทบไม่มี แต่จะเข้าถึงเหยื่อได้ง่ายกว่า ผมจึงสั่งการให้ ผกก.สถานี รีบ ปชส. เชิงรุก ขอความร่วมมือผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกเสียงตามสาย จะเป็นเช้า สาย บ่าย ค่ำเพื่อสร้างการรับรู้ให้ถึงเหยื่อให้ได้จะช่วยป้องกันเหตุต่างๆได้ดี และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ ปชช.บางครั้งผมจึงลงไป ปชส. เสียงตามสายและตรวจสอบผลโดยสุ่มถามการรับรู้จาก ปชช. ในพื้นที่ด้วยตนเอง ซึ่งถ้า ปชช.ในพื้นที่ยังไม่ทราบแสดงว่า การ ปชส. ดังกล่าวยังล้มเหลวก็ต้องเพิ่มความเข้มในการ ปชส.ให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ผลเป็นอย่างดีผมเชื่อว่าอย่างน้อยถ้าสร้างการรับรู้ได้เพิ่มขึ้นอีกสัก 50 % หรือมากกว่า ก็น่าจะแก้ปัญหานี้ได้ อาจจะได้เกือบ 50% หรือมากกว่านี้ก็ได้ นอกจากนี้อาจจะใช้เสียงตามสาย ปชส. แก้ปัญหาอื่นๆได้อีกด้วยไม่ว่าจะยาเสพติด โควิด -19 หรืออื่นๆ

ลองทำดูสัก 1-3 เดือน ก็ได้แล้วประเมินผลเปรียบเทียบก่อน-หลังปฏิบัติ ผมเชื่อว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ไม่มากก็น้อยครับ (content)

#ปัญหามีไว้ให้แก้ การไม่ทำอะไรเลย คือการไม่ได้อะไร # รุกรบ จบเร็ว ทำดี ทำได้ ทำทันที # เมื่อตั้งใจทำดี ต้องทำให้สำเร็จ (Congratulations) (Congratulations) (Congratulations)

ด้วยความปรารถนาดี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สมาชิกวุฒิสภา