เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ร.ต.อ.เด่นชัย สายจันยูร รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านติ้ว จ.เพชรบูรณ์ รับแจ้งมีผู้พบหัวกะโหลกของมนุษย์ ในร่องน้ำบนภูเขา ห่างจากหมู่บ้าน หมู่ 12 ต.ท่าอิบุญ ประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเป็นของผู้ที่เดินเข้าไปในป่าดังกล่าวแล้วสูญหายเมื่อเดือน มี.ค. 64 จึงได้แจ้งญาติของผู้สูญหาย จากนั้นจึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.หล่มสัก และอาสามูลนิธิสว่างมงคลศรัทธาธรรม

ที่เกิดเหตุเป็นร่องน้ำอยู่บนภูเขา ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กิโลเมตร และเดินด้วยเท้าเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร พบหัวกะโหลกมนุษย์ โดยที่ส่วนกรามได้หลุดหายไป แต่ส่วนบนยังมีฟันติดอยู่ วางอยู่กลางร่องน้ำ จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยการถูกกระแทก หรือร้าวแต่อย่างใด ใกล้กันยังพบชิ้นส่วนกระดูกหลายชิ้น เช่น ส่วนขา ส่วนแขน และซี่โครง นอกจากนี้ยังพบเศษกางเกงถูกดินทับถมอยู่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกางเกงของผู้เสียชีวิต

นายชาติชาย ชาอุ่น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ต.ท่าอิบุญ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของตน โดยเมื่อวานนี้ได้มีชาวบ้านมาแจ้งว่า พบหัวกะโหลกมนุษย์ในร่องน้ำบนเขา ตนพร้อมด้วยกำนัน และชาวบ้านส่วนหนึ่ง จึงได้เดินทางมาตรวจสอบ และพบหัวกะโหลกจริงๆ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของนายเพี่ยน คำทบ อายุ 53 ปี ชาวบ้านอำเภอหล่มเก่าที่เดินทางมาหาญาติที่หมู่บ้านแห่งนี้แล้วได้เดินหายเข้าไปในป่า เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 64 ซึ่งก็ได้มีการระดมกำลังทั้งตำรวจ ทหาร ชาวบ้าน ญาติพี่น้องของผู้สูญหาย ตามหากันอยู่หลายวันแต่ไม่พบ จึงได้ยกเลิกการค้นหา ซึ่งตนก็มั่นใจว่าเป็นคนๆ เดียวกัน เพราะในพื้นที่ ต.ท่าอิบุญ และตำบลใกล้เคียงก็ไม่พบว่า มีผู้ใดสูญหายเลย

นางบุญเยี่ยม พลบัว อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 8 ต.ท่าอิบุญ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า กะโหลกและโครงกระดูกดังกล่าว เป็นของพี่ชายตน เนื่องจากลักษณะฟันบนเป็นลักษณะฟันซ้อนแบบเดียวกับพี่ชาย ส่วนเศษกางเกงที่พบก็เป็นกางเกงยีนขาสามส่วน ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่พี่ชายใส่ในวันสูญหาย จึงมั่นใจว่าเป็นกระดูกของพี่ชายตนอย่างแน่นอน

นายบุญเยี่ยม กล่าวต่อว่า พี่ชายซึ่งมีสติไม่ค่อยดี เป็นผู้ป่วยจิตเวท ต้องกินยาเป็นประจำ ได้ปั่นจักรยานจากบ้านที่ อ.หล่มเก่า เพื่อที่จะมาหาตนและแม่ที่หมู่ 8 ต.ท่าอิบุญ แต่จำไม่ได้ว่าบ้านอยู่ตรงไหน แต่มีคนพบว่าได้จอดรถจักรยานทิ้งไว้ข้างทาง และเดินเข้าไปในป่า จึงได้ช่วยกันค้นหาอยู่หลายวันแต่ก็ไม่พบ จึงยกเลิกการค้นหา กระทั่งในวันนี้มาพบว่า เสียชีวิตอยู่ในเขาเสียแล้ว ซึ่งก็อีกไม่กี่วันก็จะครบ 1 ปี ในวันที่สูญหาย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าผู้เสียชีวิตอาจจะหลงอยู่ในป่า และขาดน้ำขาดอาหารหลายวันจึงเสียชีวิต โดยจุดที่พบกางเกงและกระดูกส่วนขาอยู่บนเนินเขา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นจุดที่เสียชีวิต และเมื่อศพเน่าเปื่อยขาดออกจากกัน หัวจึงหลุดกลิ้งลงไปในร่องน้ำ และถูกน้ำพัดไปติดอยู่กับซากกิ่งไม้ กระทั่งมีชาวบ้านที่มาหาของป่าพบ และคาดว่าน่าจะเป็นคนๆ เดียวกันกับที่สูญหายเมื่อปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะได้ส่งไปตรวจพิสูจน์อีกครั้งเพื่อความแน่ใจ.