เมื่อวันที่ 26 ก.พ. รถตู้มูลนิธิร่วมกตัญญูโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 1 กศ 5614 กรุงเทพมหานคร ได้นำร่างดาราสาว “แตงโม” มาส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ โดยมี เบิร์ด แฟนหนุ่มของแตงโมมาร่วมส่งศพด้วย หลังจากนำเข้าห้องผ่าพิสูจน์แล้ว เบิร์ดได้แจ้งกับ ไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ดาราดัง อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ว่า แตงโมมีความประสงค์อยากให้นำร่างไปเป็นอาจารย์ใหญ่ให้แก่นักศึกษาแพทย์ได้เรียน โดยจะไปตามหาเอกสารการบริจาคร่างกายมาเป็นหลักฐานยืนยันต่อไป หรือหากมีอวัยวะใดสามารถนำไปบริจาคได้ก็ยินดี เพราะเป็นความตั้งใจของแตงโมที่เคยพูดกับตนไว้

นายเอกพันธ์ กล่าวถึงวินาทีเจอร่างแตงโมว่า หลังจากที่มาถึงตอนเช้าวันนี้ ตนได้อธิษฐานขอกับท้าวเวสสุวรรณที่แขวนอยู่ที่คอติดตัวเป็นประจำว่า ขอให้พบร่างน้องแตงโม และขอให้ตนได้เป็นคนนำน้องแตงโมกลับขึ้นฝั่ง หลังจากออกนั่งเรือไปตามลำน้ำเจ้าพระยาห่างจากจุดเกิดเหตุนับ 10 กิโลเมตร ช่วงที่เดินทางกลับเพื่อเข้าท่าพิบูลสงคราม 1 ปรากฏว่าได้พบร่างของน้องแตงโมลอยอยู่กลางแม่น้ำในลักษณะคว่ำหน้าเอาหลังขึ้น ตนได้นำผ้าดิบไปคลุมร่างไว้ก่อน เพื่อไม่ให้น้องดูโป๊ พร้อมกับกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนเรื่องการถ่ายภาพว่า อย่าให้มีภาพที่ออกไปในลักษณะที่ทำให้น้องเสียหาย จากนั้นจึงนำร่างของน้องขึ้นบอร์ดแล้วลากเข้ามายังที่ท่าพิบูลสงคราม 1

ในระหว่างที่แพทย์มาชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นนั้นพบบาดแผลที่ต้นขาซ้ายด้านในมีความยาวประมาณ 1 ฟุต ลักษณะเหมือนเป็นใบมีดฟันเหวอะจนเห็นกระดูก ยังไม่แน่ใจว่าเป็นใบมีดจากเรือลำเกิดเหตุหรือไม่ เชื่อว่าหากเป็นใบมีดเรือสปีดโบ๊ตลำเกิดเหตุ คงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แม้จะว่ายน้ำเก่งก็ตาม

นายเอกพันธ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้อยากฝากเตือนทุกคนที่เห็นภาพของน้องแตงโม ภาพใดที่ดูไม่เหมาะสมเป็นการไม่ให้เกียรติแก่น้องแตงโม ตนกราบไหว้ขอร้องอย่านำไปเผยแพร่ หรือถ้าใครลงไปแล้วก็ขอให้เบลอภาพเสียเพื่อให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิต ส่วนศพของแตงโมขณะนี้ทางญาติอยู่ระหว่างการติดต่อโบสถ์คริสต์ หากยังไม่สามารถหาสถานที่ทำพิธีได้ทัน อาจจะฝากศพไว้ที่สถาบันนิติเวชอีก 1 วัน ก่อนจะนำไปประกอบพิธีทางศาสนาในวันจันทร์ที่ 28 ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูความชัดเจนจากทางญาติอีกครั้ง

ต่อมา ต้น-ตระการ พันธุมเลิศรุจี ดารานักแสดง เดินทางมาที่สถาบันนิติเวชวิทยา พร้อมกับ กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ผจก.ของแตงโม โดยนายตระการ กล่าวว่า มาช่วยดูแลเรื่องแตงโม กระติกรู้สึกเสียใจมากจนไม่สามารถทำอะไรได้ โดนสังคมต่อว่าไม่มาช่วยมาดูแล ตนอยากบอกว่ากระติกเป็นห่วงและเสียใจและพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดให้กับน้องแตงโม แตงโมเป็นน้องสาวที่ตนรักคนหนึ่ง เป็นน้องที่เราร่วมคิด ร่วมความเชื่อเดียวกัน ตนเชื่อว่าแตงโมถูกพระเจ้าเรียกกลับไปอยู่บนสวรรค์ น้องไปอยู่ในที่ที่สวยงามอยู่กับพระเจ้าเรียบร้อยแล้ว ไม่ทุกข์ไม่โศกอะไรสำหรับแตงโม เดี๋ยวเราคงได้เจอกันบนสวรรค์ที่พระเจ้าจัดเตรียมไว้ให้ ส่วนที่เป็นแฟนคลับของแตงโม คนที่รู้จักก็ขอให้ช่วยส่งกำลังใจให้กันและกัน เพราะเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่ไม่คาดฝัน เพราะฉะนั้นไม่มีใครอยากให้เกิดและไม่มีอะไรที่ซ่อนเร้น ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ได้ฟังจากผู้ร่วมอยู่ในสถานการณ์ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด กระติกก็เล่าความจริงทุกอย่างให้ฟังแล้ว ในช่วงเวลาสั้นๆ จะทำพิธีส่งน้องให้ดีที่สุด แล้วเราคงจะได้พูดคุยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้งโดยจะจัดงานรำลึกให้กับแตงโมที่คริสตจักร church of joy สุขุมวิท 36