เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.บัณฑิต ขาวสุธรรม ผกก.สส. ภ.จว.ภูเก็ต ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต นำโดย พ.ต.ต.สุวิศิษฏ์ คีรีรักษ์ สว.กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 2 คน ชื่อ นายไบ จิฟู อายุ 54 ปี สัญชาติจีน นางหยาง ลีฉิน อายุ 36 ปี สัญชาติจีน และคนไทย 1 คน ชื่อ น.ส.เพ็ญนภา สระทองหน อายุ 36 ปี ภายหลังสืบทราบว่า มีคนจีน และคนไทย มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเหลียน ฮัว ซิง เวิน อ้างรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งสั่งตรงมาจากประเทศจีน โดยไม่ผ่าน อย. ให้กับคนในพื้นที่ โดยยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก

ภายหลังจากควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมายัง สภ.วิชิต เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม พร้อมกับดำเนินคดีกับ นายไบ และ น.ส.เพ็ญนภา ในความผิดฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ม.12, ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา ”อันเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ม.72(4), ร่วมกันขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562, ร่วมกันโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาตก่อน”อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ม.70 และร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จำนำหรือรับไว้โดย ประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร (ยาเหลียน ฮัว ซิง เวิน (ยารักษาโควิดและบุหรี่) อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ม.246)

ส่วน นางหยาง ดำเนินคดีในฐานความผิด ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จำนำหรือรับไว้โดย ประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร (ยาเหลียน ฮัว ซิง เวิน (ยารักษาโควิด) อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ม.246)