เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ถึงอาการของคนที่มีอาการปัสสาวะบ่อยมาก ทำให้คิดว่าเป็นอาการของโรตไต หรือเบาหวาน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ กลับกลายเป็น “เนื้องอกในอุ้งเชิงกรานขนาดใหญ่” กดทับกระเพาะปัสสาวะ โดยระบุเรื่องราวว่า

“ปัสสาวะบ่อยมาก นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย คิดว่าเป็นโรคไต เบาหวาน ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลชุมชน ส่งต่อมาโรงพยาบาลสิชล สุดท้ายเป็นเนื้องอกในอุ้งเชิงกรานขนาดใหญ่ กดทับกระเพาะปัสสาวะ เป็นเหตุให้ปวดหน่วงท้องน้อย อั้นปัสสาวะไม่อยู่ อยากถ่ายตลอดเวลา

ผู้ป่วยหญิง 71 ปี ให้ประวัติเมื่อ 5 เดือนก่อน ปัสสาวะบ่อยมาก กลางคืนแทบไม่ได้นอน จนร่างกายอ่อนเพลีย กระสับกระส่าย กระวนกระวาย คิดว่าเป็นโรคไต เบาหวาน ไปซื้อยามากินเองไม่ดีขึ้น ปวดถ่วงท้องน้อย ไปโรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน แพทย์ตรวจพบมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่ในช่องท้อง จึงส่งต่อมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสิชล แพทย์เวรส่งตรวจอัลตราซาวด์และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ อ่านผลเป็นก้อนขนาด 18 เซนติเมตรในอุ้งเชิงกราน ส่งพบสูติแพทย์ รับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด

เมื่อผ่าตัดพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่รังไข่ด้านขวา กดทับกระเพาะปัสสาวะ อันเป็นเหตุให้ปัสสาวะบ่อยนั่นเอง ส่งชิ้นเนื้อตรวจทางพยาธิวิทยา ว่าเป็นเนื้อมะเร็งหรือไม่ หลังผ่าตัดอาการทางเดินปัสสาวะกลับมาปกติเช่นเดิม หากมีอาการปัสสาวะบ่อยๆ อย่าคิดว่าเป็นแค่เบาหวาน หรือโรคทางเดินปัสสาวะ อาจมีโรคอื่นแฝงอยู่ ผู้ป่วยใช้สิทธิบัตรทอง”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Arak Wongworachat