เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.สส.บก.น.5 พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.พระโขนง น.ส.ชุลี สงวนกิจ ผู้ปกครองสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด แถลงผลการจับกุม นายคิงส์ คงสิน อายุ 29 ปี จ.สมุทรปราการ โดยจับได้ที่บริเวณสะพานลอยปากซอยสุขุมวิท 18 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

พล.ต.ท.สำราญ เปิดเผยว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ 7 มี.ค.65 เวลาประมาณ 13.59 น. ฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนง ได้รับแจ้งจาก นางซัม วานา สัญชาติ กัมพูชา ซึ่งเป็นย่าของ เด็กชายชาวกัมพูชา อายุ 6 ปี เป็นเหยื่อ ให้ช่วยติดตามหา ซึ่งหายไปจากความดูแลเมื่อวันที่ 7 มี.ค.65 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ สาขาปากซอยสุขุมวิท 79 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ฝ่ายสืบสวนได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า นายคิงส์ หรือ แป๋ง คงสิน ทราบชื่อภายหลังการจับกุม ได้หลอกล่อพาเด็กชายอายุ 6 ขวบ ไปจากที่เกิดเหตุ จึงสืบสวนติดตามคนร้ายเรื่อยมา โดยประสานความร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงา จนกระทั่งติดตามจับตัวได้ดังกล่าว ทั้งนี้ฝากเตือนให้ระมัดระวังบุตรหลานไม่ตกเป็นเหยื่อในการหลอกล่อสิ่งของจากคนแปลกหน้า

ต่อมาเวลา 20.00 น. วันที่ 8 มี.ค. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบเห็น นายคิงส์ กับ ด.ช.เปา ซึ่งมีลักษณะการแต่งกายตามข้อมูลที่ปรากฎ นั่งขอทานอยู่บริเวณสะพานลอยอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อตำรวจไปตรวจสอบพบว่าหลบหนีไปก่อนแล้ว จนกระทั่งช่วงเช้าวันที่ 9 มี.ค. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบเห็นเด็กชายอายุ 6 ปี กับนายคิงส์ นั่งขอทานอยู่บริเวณสะพานลอย ปากซอยสุขุมวิท 18 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบพบว่าหลบหนีไปแล้ว ต่อมาช่วงเวลา 15.00 น. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีอีกครั้งว่า พบเห็นเด็กชายอายุ 6 ปี กับนายคิงส์ เดินขอทานอยู่บริเวณห้างอิมพิเรียลเวิลด์ สำโรง ถนนสุขุมวิท ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเดินทางไปตรวจสอบทันที เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุพบเห็นนายคิงส์ กำลังพาเด็กชายอายุ 6 ขวบ นั่งขอทานอยู่ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมและยึดของกลางเป็นแก้วพลาสติกและเงินเหรียญ 10 บาท จำนวน 2 เหรียญ

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำ นายคิงส์ รับว่าได้พาตัว เด็กมาจากร้านสะดวกซื้อจริง โดยใช้วิธีการล่อลวงให้ขนม และพาไปเล่นเกมก่อนจะพาไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ รายได้วันละ 100-200 บาท นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายคิงส์ เคยก่อเหตุมาแล้ว 8 ครั้งในพื้นที่ กรุงเทพฯ, สมุทรปราการ และนครปฐม บางคดีไม่ปรากฏเป็นข่าวเนื่องจากญาติเมื่อพบตัวเด็กก็ไม่ได้เข้าแจ้งความเพราะคิดว่านายคิงส์มีอาการทางประสาท นอกจากนี้ยังพบประวัติเคยต้องโทษ พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และคดีค้ามนุษย์ ในพื้นที่ สภ.เมืองนครปฐม เมื่อปี 2560 ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 5 เดือน 26 วัน และพบว่านายคิงส์ก่อเหตุเพียงคนเดียวยังไม่มีขบวนการ หรือ แก๊งขอทานเข้ามาข้องเกี่ยวแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.ชุลี กล่าวว่า ภายหลังจากนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้รับตัวเด็กชายไปดูแลเยียวยา และทำการพูดคุยคัดแยกเด็กซึ่งเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์เพื่อดำเนินการคุ้มครองเหยื่อต่อไป และหากมีผู้ปกครองมาติดต่อขอรับตัว เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเยียวยาจนเด็กพร้อมที่จะออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ก็จะประสานผู้ปกครองให้มารับตัวต่อไป

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา “พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการหากำไร โดยปราศจากเหตุอันสมควร และค้ามนุษย์” ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป