จากกรณีที่มีคลิปในโลกออนไลน์ ระบุว่า มีทหารคอแดง ขับรถหลวง เมากร่าง ใส่ประชาชน พูดด้วยวาจาไม่สุภาพ ขอให้ทางหน่วยงานต้นสังกัดช่วยตรวจสอบและดำเนินการสอบสวนด้วย เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. เว็บไซต์หน่วยราชการในพระองค์ ได้มีประกาศ เรื่อง “ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารกระทำความผิดวินัยร้ายแรง” โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ว่ามีบุคคลแต่งกายเครื่องแบบทหาร มีอาการมึนเมาขับขี่ยานพาหนะของทางราชการ มีการโต้เถียงกับประชาชน ที่ใช้ยานพาหนะ บริเวณถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นเส้นทางสาธารณะที่ประชาชนใช้สัญจร เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2565 เวลากลางคืนนั้น กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า บุคคลดังกล่าว เป็นนายทหารชั้นประทวน ในสังกัด ชื่อจ.ส.ต.นิเวศน์ ฤทธิธรรม ตำแหน่ง ผู้ช่วยนายสิบถวายความปลอดภัย แผนกถวายความปลอดภัย 

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยทันที ซึ่งผลการสอบสวนพบว่า ได้กระทำผิดวินัยทหาร ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง กล่าวคือ นำรถยนต์ทางราชการไปใช้ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต   และ ดื่มสุรา และขับขี่ยานพาหนะขณะมึนเมา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนที่สัญจรทั่วไปและแต่งกาย ไม่เรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ ใช้กิริยาวาจาไม่สมควรกับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรร่วมกันสร้างความเสื้อมเสียต่อหน่วยงาน ดังนั้น กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ จึงมีคำสั่งลงโทษปลด จ.ส.ต.นิเวศน์ ฤทธิธรรม ออกจากราชการ และถอดออกจากยศทหาร โดยไม่มีบำเหน็จบำนาญ ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2565 และส่งตัว ดำเนินคดีทั้งวินัยและอาญาต่อศาลทหารเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

นอกจากนี้ยังได้มีคำสั่งลงโทษกำลังพลนายทหารชั้นประทวน อีก 2 นาย ที่กระทำความผิดวินัยทหารอย่างร้ายแรง คือ จ.ส.อ.กฤษณะ วงษ์นิล กับ จ.ส.ต.สนิท สาระวัลย์ ตำแหน่ง ครูฝึก โรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่รักษาการณ์ ดูแลอาคารสถานที่ในเขตพระราชฐาน แต่ได้ร่วมดื่มสุรา กับ จ.ส.ต.นิเวศน์ฯ ในขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้ปลดออกจากราชการและถอดออกจากยศทหาร โดยไม่มีบำเหน็จบำนาญทั้ง 2 นาย

การนี้ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ต้องขออภัยต่อประชาชนผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกท่านที่ได้รับความเดือดร้อน ที่กำลังพลดังกล่าวกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมและแสดงกิริยาวาจาที่ไม่สมควร ซึ่งที่ผ่านมาทางหน่วยได้กวดขันน้นย้ำกำลังพลอยู่เสมอ ในการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด และให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ในโลกออนไลน์ได้แชร์คลิป ช่วงที่นายทหารขับรถมาปาดหน้า รถบรรทุกคันหนึ่ง ก่อนลงมาหาเรื่องให้ชายคนขับรถบรรทุก โดยจะให้ลงมาคุยกันบนถนน มีการนับหนึ่ง สอง เนื่องจากไม่พอใจที่อีกฝ่ายขับรถปาดหน้า อย่างไรก็ตาม ชายคนขับรถบรรทุกได้พยายามชี้แจงว่า เป็นการเข้าใจผิดกัน เพราะรถคู่กรณีคือ “รถเทรลเลอร์” อีกคันหนึ่ง แต่ปรากฏว่าฝ่ายนายทหารกลับไม่พอใจชี้หน้าถามว่า มาจากศาลายาใช่ไหม ฝ่ายคนขับรถบรรทุกบอกว่า มาจากสมุทรสาคร ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความขัดแย้งของฝ่ายทหารกับรถคู่กรณี ซึ่งฝ่ายทหารก็ยังไม่ยอมไปเดินมาฝ่ายประตูข้างคนขับ โดยพยายามจะหาเรื่องหญิงสาวที่นั่งอยู่ในรถมาด้วยกัน.

สามารถติดตามชมคลิปได้ที่นี่…คลิก