จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปจากผู้ใช้ tiktok ชื่อ bewchariya เป็นภาพคาวบอยกำลังขี่ม้ายืนติดไฟแดงก่อนจะควบออกไปอย่างเท่ จนมีผู้ชมเข้าไปชมมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายประสาท ปิติเจริญ ครูสอนฝึกขี่ม้าจาก “ณัฐชนันฟาร์ม” ที่พักโฮมสเตย์ และโรงเรียนสอนขี่ม้า บ้านสำราญหมู่ 7ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ จ.เลย บนเนื้อที่ 6 ไร่ ว่า ภาพที่ปรากฏในโลกออนไลน์ก็คือ ตนซึ่งกำลังขี่ม้าออกไปบนถนนจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทโฆษณาใหญ่กว่า 18 ปี ภายหลังยอมทิ้งงานอาชีพที่รัก ผันตัวออกมาทำตามความฝันศึกษาเรื่องม้าอย่างจริงจัง ก่อนจะผันตัวเป็นครูสอนขี่ม้า เพื่อให้ผู้ที่สนใจขี่ม้าออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้จริง

คาวบอยไม่ง้อน้ำมันแพงขี่ม้าแทนเก๋ง แถมลดปัญหาควันดำ

“….ครั้งแรก ผมศึกษาจาก ยูทูป และ ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ฯ รวมไปถึงที่สนามเป้านานกว่า 6 เดือน จากนั้นจึงเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อศึกษาเรื่องม้า ทั้งภาคใต้และภาคอีสาน ถึงปัจจุบัน 12 ปี 12 จังหวัด จนกระทั่งมาตั้งหลักอยู่ที่ อ.ภูเรือ โดยมีภรรยา คือ น.ส.สุกัญญา จุตตโน หรือ “ครูสุ” ให้การสนับสนุนและเริ่มประกอบอาชีพทำสถานที่พักผ่อนโฮมสเตย์ รวมทั้งเปิดสอนขี่ม้าด้วย เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 ผมเชื่อว่า อำเภอภูเรือมีศักยภาพทางท่องเที่ยว ที่ยังต้องค้นหาอีกมากมาย แต่ต้องลงทุนขุดค้นขึ้นมา เพื่อการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง แต่ต้องทำตามวิถีทางธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม การขี่ม้าจึงเป็นอีกทางเลือกที่นักท่องเที่ยวค้นหา ในสภาพปัจจุบันที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทุกวัน…” นายประสาท กล่าวและเผยด้วยว่า

“ณัฐชนันฟาร์ม” สามารถสอนขี่ม้าให้เป็นภายใน 10 นาที แม้ไม่เคยขี่ม้ามาก่อน ซึ่งการขี่ม้าไม่ยากเพียงต้องเข้าใจธรรมชาติของม้า โดยที่สอนไม่มีรั้วกั้น ผู้ฝึกต้องมีสมาธิและกล้าที่จะบังคับม้าด้วยตนเอง การฝึกเป็นลักษณะขี่แบบธรรมชาติไม่มีอาน จึงต้องนั่งให้ถูกต้อง ส่วนผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้หรืออยากขี่ม้าถ่ายรูป ทาง”ณัฐชนันฟาร์ม” ก็มีบริการช่างภาพให้ตลอดทาง สนใจสามารถติดต่อ ครูประสาท โทร.0646187687 เปิดบริการทุกวัน.