เมื่อวันที่ 19 มี.ค. จ.นครพนม ช่วงหน้าแล้งนี้ การหาของป่าเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ของชาวบ้านแถบชนบทเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะการออกหาไข่มดแดง อาหารป่ายอดฮิตหายากที่มีกินปีละครั้ง นอกจากนี้ยังมีปลาจากแม่น้ำโขงและแม่น้ำสงคราม ที่จับได้แล้วนำมาขายในตลาดสด ขายได้ราคาดี มีรายได้กันเป็นกอบเป็นกำ ผู้คนนิยมซื้อไปปรุงเป็นเมนูแซ่บประจำท้องถิ่น การเข้าสู่หน้าแล้งทุกปี จึงช่วยให้เกษตรกรชาวสวน ชาวนา ที่ไม่สามารถทำการเกษตรในหน้าแล้งได้ ต่างชักชวนกันเข้าป่าหาแหย่ไข่มดแดงนำมาขาย ถึงแม้จะหายากลำบากกว่าปกติ แต่คุ้ม เพราะมีราคาแพง ขายดี มีเท่าไหร่ขายหมดเกลี้ยง

นางจุไรรัตน์ สิงห์งอย อายุ 46 ปี ชาวบ้านนาเพียง ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม หนึ่งในหลายๆ คน ที่เป็นเซียนแหย่ไข่มดแดง บอกว่า หน้าแล้งของทุกปีมีหลายหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ เนื่องจากขาดแคลนน้ำ แหล่งน้ำธรรมชาติค่อนข้างแห้ง ทำให้ชาวบ้านหันไปยึดอาชีพหาของป่า เช่น ล่าจักจั่น แมงแคง ไข่มดแดง หน่อไม้ ผักหวาน โดยแต่ละวันจะออกมาหาแหย่ไข่มดแดงจะได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปไม่น้อยกว่า 2-3 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้าจากต่างพื้นที่มารับซื้อกันทุกวัน ให้ราคาไข่มดแดงในพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัมละ 400-500 บาท สร้างรายได้เสริมหลักพันบาท

บางรายหากชำนาญหรือตั้งใจขยันหา ก็จะได้มากถึง 10 กิโลกรัม จะใช้วิธีหาไข่มดแดงแบบไม่ใช้น้ำ แต่จะใช้แป้งมันมาโรยไล่ตัวมดแดง ให้แยกออกจากไข่และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้ ซึ่งไข่มดแดงนั้น เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่หากินได้ยากมาก และจะมีให้ได้รับประทานในช่วงหน้าแล้งเท่านั้น ไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้กับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด

ทั้งนี้จากการออกสำรวจตามท้องตลาดใน อ.ศรีสงคราม พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 500-800 บาท ถูกหรือแพงกว่ากันขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะไปรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 50-100 บาท มีลูกค้านิยมซื้อไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย ยิ่งนำไข่มดแดงสดใหม่ไปปรุงขายในร้านอาหาร ราคาขายสูงไม่ต่ำกว่าจานละ 100-200 บาท เมนูยอดนิยมที่สุดคือ แกงผักหวานใส่ไข่มดแดงและเห็ด