จากกรณีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เซ็นสัญญาซื้อวัคซีนชนิด mRNA ของบริษัทโมเดอร์นาจำนวน 5 ล้านโด๊สแล้ว ขณะที่ความต้องการวัคซีนชนิดนี้ล้นหลาม ไม่เพียงแต่ประชาชนที่พากันจ่ายเงินหลักพันจองวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชน แต่ยังมีรายงานว่าหน่วยงานรัฐบางแห่งเริ่มส่งจดหมาย “ขอรับการสนับสนุน” วัคซีนโมเดอร์นาจากสภากาชาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พบว่ามีเรื่องเศร้าเกิดขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่ได้ทำการจ่ายเงิน เพื่อจองซื้อวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา” จาก รพ.เอกชน ซึ่งขณะนี้พบว่ามีบางโรงพยาบาลได้ทยอยคืนเงินค่ามัดจำให้กับประชาชนผู้จอง เนื่องจาก รพ.ไม่สามารถจัดสรรวัคซีนให้ได้ โดยเรื่องนี้ทางผู้จองได้มีการสอบถามไปทางเพจของทางโรงพยาบาลอินทรารัตน์ ซึ่งเป็น รพ.เอกชน ที่รับจองวัคซีนโมเดอร์นา

โดยทางโรงพยาบาล ได้ทำการชี้แจงว่า ขอชี้แจงนะคะ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงด้วยค่ะ เนื่องจากทาง รพ.ได้รับการจัดสรรวัคซีน Moderna มาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปกับทางองค์การเภสัชกรรม การจัดสรรวัคซีน Moderna นี้ทาง รพ.ไม่มีสิทธิโต้แย้งใดๆ เนื่องจากเป็นมติของสมาคมรพเอกชน ซึ่งมีหลาย รพ.ที่โดนตัดโควตาไปและได้รับจัดสรรมาน้อยกว่าจำนวนที่สั่งจองไปเช่นกันน่ะค่ะ ทาง รพ.สั่งจองไป 20,000 โด๊สพอสำหรับทุกท่านแต่ได้รับจัดสรรมาเพียง 13,140 โด๊ส จากทางสมาคม รพ.เอกชน-ซึ่งเป็นคนตัดสินว่าแต่ละโรงพยาบาลจะได้รับจำนวนวัคซีนเท่าไหร่-(มี 277 รพ.ที่เข้าร่วม ทุก รพ.ที่มียอดจองเกิน 10,000 โด๊สโดนตัดจำนวนวัคซีนที่จะได้ลดลงทุกโรงค่ะ)

ดังนั้นทาง รพ.จึงมีความจำเป็นที่ต้องคืนค่ามัดจำให้กับลูกค้าบางท่านด้วยนะคะ โดยได้แจ้งท่านที่โดนตัดสิทธิ (ดูตามลำดับการโอนเงิน) ไปทาง e-mail แล้ว เพื่อให้กรอกและส่งข้อมูลในการรับเงินคืน ซึ่งทาง รพ.จะรีบดำเนินการคืนเงินให้เร็วที่สุดค่ะ ทาง รพ.ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อีกครั้ง และขอขอบพระคุณที่เข้าใจนะคะ

เนื่องจากตอนแรกมียอดจองไป 9.2 ล้านโด๊ส แต่ทางองค์การเภสัชฯ แจ้งว่าจะสามารถนำเข้าวัคซีนมาเดือน ต.ค. ได้เพียง 4.9 ล้านโด๊ส โดยต้องแบ่งให้ทางสภากาชาดไป 1 ล้านโด๊ส เหลือ 3.9 ล้านโด๊ส มาแบ่งกันในรพเอกชน (277 รพ.) ทางสมาคมรพ.เอกชนจึงมีความจำเป็นที่ต้องตัดโควต้าของทุกรพที่มียอดจองเกิน 10,000 โด๊ส ให้ได้จำนวนลดลงค่ะ ทาง รพ.พยายามคุยกับเครือที่ได้จัดสรรจำนวนมากเพื่อขอซื้อวัคซีนมาให้ในส่วนที่โดนตัดไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ทาง รพ.จึงขออภัยเป็นอย่างสูงที่ต้องดำเนินการคืนเงินให้กับท่านนะคะ (ข้อความเรื่องกรณีไม่ได้รับจัดสรรตามจำนวนที่จองนี้ แล้วจะมีการคืนเงิน ได้มีเขียนอยู่ในเงื่อนไขการจองตั้งแต่แรกแล้วนะคะ)

ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้โทรฯ ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ รพ.อินทรารัตน์ ยอมรับว่าตอนนี้มีการคืนเงินให้กับประชาชนที่ทำการจองวัคซีน เนื่องจากได้รับการจัดสรรมาน้อยไม่เพียงพอต่อผู้จอง ซึ่งหากมีวัคซีนเข้ามาก็จะมีการเปิดให้จองอีกครั้ง

ขอบคุณเพจ รพ.อินทรารัตน์