เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 มี.ค. เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ (WDT) รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีแมวร้องเสียงดัง และส่งกลิ่นเหม็น ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่งภายในหมู่บ้านพฤกษา 74/3 ศรีนครินทร์-เทพารักษ์ ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงเดินทางไปช่วยเหลือ พบเป็นบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ถูกปิดล็อกมิดชิดทั้งประตูรั้ว ประตูกระจก

ตรวจสอบด้านในพบแมวหลายตัวสภาพผอมอิดโรย นั่งเรียงรายอยู่หน้าประตูมองออกมาอย่างน่าสงสาร เจ้าหน้าที่วอชด็อกจึงโทรประสานกับเจ้าของบ้านเพื่อให้มาเปิดบ้านช่วยเหลือ แต่ทางเจ้าของบ้านแจ้งว่าไม่สะดวกเดินทางมา ทางวอชด็อกจึงขออนุญาตนำช่างกุญแจมาเปิดเพื่อที่จะช่วยเหลือนำแมวออกมา ซึ่งทางเจ้าของบ้านก็อนุญาตให้ดำเนินการ 

น.ส รัตติยา เดียวตระกูล เจ้าหน้าที่วอชด็อก กล่าวว่า หลังจากที่รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเพื่อนบ้านปล่อยแมวอดอาหารทิ้งไว้ในบ้านหลายตัวนานนับเดือน และหลังบ้านพบซากแมวเหม็นเน่าส่งกลิ่นรบกวน จึงเดินทางมาตรวจสอบ เมื่อมาถึงพบประตูปิดล็อกจึงโทรศัพท์ขออนุญาตเจ้าของบ้านนำช่างกุญแจมาเปิดเข้าไป เมื่อเข้าไปในบ้านก็พบกับแมวพันธ์ุผสมสีส้มเกือบ 20 ตัว สภาพอดน้ำอดอาหารตัวผอมซูบ ตามพื้นบ้านทั้งชั้นล่างและชั้น 2 พบอุจระแมวเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบ้าน และที่ห้องบนชั้น 2 พบประตูห้องถูกปิดอยู่ เปิดประตูเข้าไปดูพบซากแมวอีก 2 ตัว จึงให้ทีมงานเก็บซาก จากการปฏิบัติวันนี้สามารถช่วยเหลือแมวได้ 17 ตัว หนีออกไปได้ 4 ตัว และพบซากแมวตายอีก 5 ตัว จากนี้จะนำแมวไปไว้ที่ศูนย์พักพิงของมูลนิธิฯ เพื่อดูแลเบื้องต้นก่อนและประสานกับเจ้าของว่าจะเอาอย่างไรต่อไป 

เพื่อนบ้าน เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เจ้าของบ้านอาศัยอยู่กับแม่ แต่เมื่อเดือน ธ.ค.64 แม่เขาเสียชีวิตลง ทางเจ้าของแมวจึงไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้ นานๆจะกลับมา หลายครั้งที่เจ้าของบ้านไม่กลับมาดูแมว แมวจะหิวและส่งเสียงร้องดัง จนบางครั้งตนต้องโทรฯไปตามเจ้าของบ้านเพื่อให้กลับมาให้อาหารแมว แต่ครั้งนี้เจ้าของบ้านปล่อยทิ้งไว้นาน จึงต้องประสานให้ทีมวอชด็อกมาช่วยเหลือดังกล่าว