สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบในยูเครน ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “กำลังอยู่ในสถานะหลังชนฝา” จึงต้องเดินหน้าจัดฉาก หรือสร้างสงครามข่าวสารเพื่อใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้าม รวมถึงการกล่าวหา ว่ารัฐบาลวอชิงตันมีห้องทดลองทางชีวภาพ และอาวุธชีวภาพ อยู่ในยูเครนและอีกหลายประเทศในยุโรป “ซึ่งไม่เป็นจริงอย่างสิ้นเชิง”


ขณะเดียวกัน รัฐบาลมอสโกยังคงกล่าวว่า ยูเครนมีห้องปฏิบัติการทางชีวภาพ และครอบครองอาวุธชีวภาพเช่นกัน “ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลบิดเบือน” อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐไม่ได้แสดงหลักฐานใด เพื่อประกอบการชี้แจงของตัวเอง


เกี่ยวกับการที่กองทัพรัสเซียใช้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก “คินชัล” แล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อโจมตีเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนกล่าวว่า “เป็นอาวุธชนิดเดียวที่กองทัพรัสเซียสามารถใช้ได้อย่างแม่นยำ”


ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน และทำเนียบเครมลิน ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อคำกล่าวของไบเดน อย่างไรก็ตาม นางอาฟริล เฮย์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (ดีเอ็นไอ) กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ในยูเครนมีห้องปฏิบัติการทางชีวภาพจริง “แต่มีประมาณ 10 กว่าแห่งเท่านั้น” และรัฐบาลวอชิงตัน “เคยมอบความช่วยเหลือ” แต่อยู่ในขอบข่ายของ “ความปลอดภัยทางชีวภาพ” ไม่ใช่การสนับสนุนให้ยูเครนมีอาวุธชีวภาพและระเบิดนิวเคลียร์.

เครดิตภาพ : REUTERS