ตามที่ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ พร้อมด้วย นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ได้เดินทางมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี เนื่องจากตำรวจได้นัดหมายให้ทั้งคู่เข้ามารายงานตัวครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ทั้งคู่ส่งตัวแทนมาขอเลื่อน โดยให้เหตุผลว่ายังอยู่ในระหว่างบวชพราหมณ์ ณ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งทันทีที่มาถึงพนักงานสอบสวนได้ลงมารับตัวทั้งคู่ โดยไม่อนุญาต​ให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์​แต่อย่างใด แต่ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังเดินเข้าด้านในนั้น สื่อมวลชนพยายามสอบถามปอและโรเบิร์ต​ว่า วันนี้มาทำอะไรบ้าง แต่ทั้งคู่ได้แต่ก้มหน้า และรีบเดินเข้าด้านใน ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนก็อย่างใดนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนายปอ-ตนุภัทร และนายโรเบิร์ต-ไพบูลย์ หลังรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้น ทั้งคู่ได้ออกมาจากศูนย์สืบฯ และรีบเร่งขึ้นรถตู้ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นเวลไฟร์ สีขาว ทะเบียน 2 ขด 5207 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นคนละคันกับที่ทั้งคู่โดยสารมาในตอนแรก และเมื่อนักข่าวถามว่า หลังจากนี้จะเดินทางกลับไปปฏิบัติธรรมใช่หรือไม่ ก็มีการตอบกลับว่า ใช่ จากนั้นทั้งคู่ก็ขึ้นรถปิดประตู และออกจากบริเวณดังกล่าวในทันที

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อทั้ง 2 คน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และข้อหาตาม พ.ร.บ.เดินเรือ มารายงานตัวตามเงื่อนไขการประกันตัว ที่ต้องมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนทุก 5 วัน โดยพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนจะลงบันทึกประจำวัน​การรายงานตัวของทั้ง 2 คน ว่าได้มาพบเจ้าพนักงานตามเงื่อนไข และสอบถามที่อยู่ปัจจุบัน​ของทั้งคู่เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานไว้.