เมื่อวันที่ 23 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วินมอเตอร์ไซค์ ตลาดหมู่บ้านพฤกษา 3 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเพื่อลดค่าครองชีพ 10 มาตรการ โดยมีหลายกลุ่มคนหลากหลายอาชีพที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ หนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มคนที่ขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซค์ จากการสอบถามผู้ที่ขี่วินมอเตอร์ไซค์​ ไม่มีใครรู้ข้อมูลในส่วนนี้เลยว่ารัฐมีประกาศมาตรการช่วยเหลือออกมาในช่วงที่น้ำมันกำลังขึ้นราคา และค่าครองชีพที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำในยุคนี้

นายสุพจน์ คงเพชร อายุ 46 ปี อาชีพขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างภายในหมู่บ้านพฤกษา 3 ซึ่งมีผู้ที่ขับวินตรงจุดนี้ร่วมร้อยกว่าคัน กล่าวว่า ตนไม่รู้เรื่องเลยว่าจะมีการช่วยเหลือผู้ที่ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ หากมีการช่วยเหลือจริงก็ถือว่าดี แต่ว่าส่วนตัวแล้วมองว่าเงินจำนวน 250 บาท ต่อเดือน และให้แค่ 3 เดือน มันน้อยไปหน่อย จริงๆ แล้วถ้าจะช่วยเหลือ น่าจะให้เดือนละ 500 บาท เป็นอย่างต่ำนะ เพราะทุกวันนี้ตนออกมาขี่รถวันๆ ได้แค่ 300-400 บาท เท่านั้นเอง ไหนจะหักค่าน้ำมันอีก ซึ่งตนเติมน้ำมันวันละ 100-140 บาทต่อวัน ไหนจะค่ากับข้าวคนในบ้านอีก ถ้ารัฐบาลช่วยเดือนละ 250 บาท​ มันน้อยเกินไป ตอนนี้ค่าโดยสารที่วินก็ยังไม่ขึ้นมาตั้งแต่โควิดรอบแรก พวกตนก็ต้องแบกภาระมาตลอด และเข้าใจว่าผู้โดยสารเองก็แบกภาระอยู่เช่นกัน ตอนนี้ก็ช่วยๆ กันประคองไปก่อน หลังพ้นจากที่รัฐบาลจะช่วยเป็นระยะเวลา 3 เดือนไปแล้ว​ จะทำยังไงต่อ ขึ้นค่าโดยสารก็ไม่ได้​ อยากให้มีมาตรการที่ช่วยเหลือในระยะยาวกว่านี้

ด้านนายสุชาติ ภู่สีม่วง อายุ 55 ปี อีกหนึ่งคนที่มีอาชีพขับขี่วินมอเตอร์ไซค์อยู่ที่วินพฤกษา​ 3 มานานกว่า 10 ปี กล่าวว่า รัฐบาลช่วยเดือนละ 250 บาท จะไปพออะไร ค่าน้ำมันวันหนึ่งเติมกันวันละร้อยกว่าบาท เอา 250 บาท​ ที่จะมาช่วยตรงนี้​ ไปทำให้ราคาน้ำมันมันลดลงให้ถูกกว่านี้ดีกว่าไหม เดี๋ยวต้องมีการลงทะเบียนอะไรยุ่งยากอีกแน่ๆ ถ้าจะช่วยจริงๆ ขอให้ช่วยเดือนละ 3,000-5,000 บาทต่อเดือน​ เหมือนที่ผ่านมา มันยังพอช่วยในเรื่องของค่าครองชีพกับน้ำมันที่ขึ้นอยู่ทุกวันได้ ตนเข้าใจดีว่ามันอาจจะทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ภาระตกอยู่กับตน​ เหล่าผู้ขี่วินและผู้โดยสาร จะขอขึ้นค่าโดยสารก็ไม่ได้ เพราะหากผู้โดยสารมาแจ้งกับหัวหน้าวินก็จะโดนลงโทษ บางคนโดนห้ามขี่วินไปเลย 2-3 วัน แล้วเขาจะเอาอะไรกิน เมื่อก่อนตนขี่รถได้วันๆ หนึ่งราว 600-700 บาท แต่ตั้งแต่มีโควิดมาทุกวันนี้ให้ได้ 300 ถือว่าเก่งแล้ว​ ตนนอกจากขี่วินแล้ว​ ยังมีอาชีพเสริมอย่างอื่นอีก เลยพอจะทำให้อยู่ได้ แต่คนอื่นที่เขาขี่วินอย่างเดียว ทั้งวินมีอยู่ 70 คัน คิดดูว่าออกไปส่งผู้โดยสารเสร็จแล้วกลับมาต้องรออีกแค่ไหนกว่าจะถึงรอบออกไปส่งอีก หลังจากรัฐบาลช่วยเหลือเดือนละ 250 บาทครบ 3 เดือนแล้ว ก็อยากลองให้ช่วยพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารดู เพราะจะเป็นการช่วยในระยะยาวมากกว่า.