จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ “หมอพรทิพย์” ออกมาเปิดเผยว่า​ มีทนายดังต่อสายเตือน ว่าตำรวจผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม เหตุเข้ามาช่วยดูกระบวนการชันสูตรคดีแตงโมนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มี.ค. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Porntip Rojanasunan” ว่า “ขอบคุณในความห่วงใยจากทุกคน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว เข้าใจดีว่าความไม่พอใจมาจากหลายสาเหตุ”

เริ่มจากการแสดงความเห็นไม่คล้อยตามความเห็นของตำรวจเพราะถูกมองว่าไปยุ่งหรือก้าวก่าย แต่สำหรับหมอคือการถือหลักการมองที่ความถูกต้อง ความอิสระ มองที่ความยุติธรรม ไม่มีอคติ ไม่มีความเกลียด เพียงแต่ไม่ได้มีความกลัว เพราะทำงานอยู่กับศพ​ ที่ให้สัจจธรรมชีวิตที่แท้จริงว่าเราเกิดมาคนเดียวและตายไปคนเดียว​ โดยไม่สามารถหอบอะไรในโลกตามไปได้นอกจากกรรมที่ได้ทำ

มนุษย์เราเมื่อได้อำนาจ เมื่อได้ประโยชน์มักเสพติด ยึดติด กอบโกย ไม่อยากปล่อยหรือวาง และยังมองคนที่มีความมั่งคั่งมีอำนาจคือผู้เหนือคน จึงล้วนเข้าหาเพื่อให้ได้ประโยชน์ คดีคุณแตงโมเริ่มขึ้นด้วยสัญญาณความเอียง คนที่มีเงิน มีเครือข่ายอำนาจได้รับการยกเว้น ได้รับประโยชน์ จากนั้นสังคมก็รวมใจกันช่วยผู้ตายอย่างไม่น่าเชื่อ หมอเป็นเพียงคนตัวเล็กที่ดูจังหวะในการนำเสนอ อย่างน้อยก็ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบ ขับเคลื่อนความตั้งใจในการสร้างกระบวนการยุติธรรมที่ดี

ที่สำคัญไม่เคยคิดว่าเราตัวใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ คิดเพียงแค่ว่าจะเป็นคนหนึ่งที่ไม่ยอมคล้อยตามหรือปล่อยผ่านความไม่ถูกต้อง คดีนี้คงต้องสรุปในเวลาอีกไม่นานนัก ไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอย่างไร พลังที่คนไทยรวมใจต้องการเห็นความถูกต้องในครั้งนี้จะเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน รอดู..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Porntip Rojanasunan