เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พ.ต.ท.สุรพงษ์ วิเศษชลธาร รอง ผกก.ป.สภ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วย ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม สายตรวจรถ จยย., สายตรวจตำบลกลาง และ อส.ตร เข้าตรวจสอบเหตุ ชายคลุ้มคลั่งพยายามจุดไฟเผาบ้านเพื่อนบ้าน บริเวณหมู่ 3 บ้านหมากมาย ต.กลาง อ.เดชอุดม ที่เกิดเหตุพบ นายจอม (นามสมมุติ) อายุ 65 ปี ผู้ก่อเหตุ จุดไฟใส่หญ้าแล้วโยนข้ามกำแพงมาใส่บ้านของนายอ๊อด อายุ 80 ปี ก่อนที่เพื่อนบ้านมาช่วยกันดับไฟไว้ได้

โดยเจ้าหน้าที่ใช้ไม้ง่ามเป็นอาวุธเพื่อจะเข้าจับกุม และได้พยายามเกลี้ยกล่อมว่าจะพาไปตรวจโควิด สุดท้ายผู้ก่อเหตุจึงยอม จากการพูดคุยพบว่ามีอาการทางจิตเวชเล็กน้อย จากนั้นตำรวจจึงได้นำตัวผู้ก่อเหตุไปที่ สภ.เดชอุดม เพื่อทำหนังสือส่งตัวไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี

ด้าน ลูกสาวเจ้าของบ้าน กล่าวว่า เคยไปแจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเดชอุดมมาแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ออกมาดูและนำตัวไป เจ้าตัวรับปากว่าจะไม่ทำอย่างนี้อีก ปีที่แล้วก็เอามีดมาฟันประตูเหล็กที่บ้าน ล่าสุดก็จะเกิดไฟไหม้บ้าน เนื่องจากนายจอม มีอาการประสาทขึ้นประมาณเวลาตี 2 ของคืนที่ผ่านมา เป็นแบบนี้มา 3-4 คืนแล้ว ได้ยินเสียงตะโกนร้องบอกว่าจะเผาแล้วนะ ถ้าจะหนีก็หนีเลย และก็โยนไฟข้ามกำแพงมา วันต่อมาจุดไฟเผาฟางแล้วก็โยนไปฝั่งนู้นฝั่งนี้ เลยเกิดความกลัว เพราะตนไม่อยู่บ้าน มีอยู่แต่ 2 คนตายาย

ด้านนายวัชระ มะสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมากมาย หมู่ 3 ต.กลาง อ.เดชอุดม กล่าวว่า นายจอม เคยฆ่าโยมผู้หญิงสมัยที่บวชอยู่ ติดคุกมาแล้วประมาณ 6 ปี ก็ออกมา และเคยใช้มีดปาดคอเพื่อนบ้านที่มาร่วมงานศพแม่ตัวเองได้รับบาดเจ็บสาหัส ตอนนี้ก็อยู่บ้านคนเดียว บางวันก็เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ไปหาซื้อน้ำมันแล้วมาจุดไฟโยนมาฝั่งทางบ้านตากับยาย ซึ่งไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองอะไรกันมาก่อน ปีนี้ก็ทำมา 2-3 ครั้งแล้ว ที่จุดไฟเผาลักษณะแบบนี้.