สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนนครเยรูซาเลม เมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันว่า รัฐบาลวอชิงตันไม่มี “แผนยุทธศาสตร์” เพื่อนำไปสู่ “การเปลี่ยนแปลงการปกครอง” ในรัสเซีย


บลิงเคนกล่าวต่อไปว่า การที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวระหว่างการเยือนโปแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ปูตินไม่สมควรอยู่ในอำนาจอีกต่อไป” คือการสื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไม่มีความชอบธรรมในการใช้อำนาจ สร้างความก้าวร้าวด้วยการรุกรานยูเครน และประเทศอื่นใดบนโลก


อย่างไรก็ตาม นายริชาร์ด ฮาสส์ อดีตนักการทูตอาวุโสของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสภาวิเทศสัมพันธ์ หนึ่งในสถาบันวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เก่าแก่ของสหรัฐ กล่าวว่า คำพูดของผู้นำสหรัฐไม่ได้นำไปสู่ “การยุติสงครามในรูปแบบที่ยอมรับได้” สำหรับยูเครน และ “ไม่ใช่การป้องปรามการเกิดความรุนแรงระลอกใหม่” แต่ในทางกลับกันมีแต่จะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่าเดิม


ยิ่งไปกว่านั้น การที่วาทะดังกล่าว “ไม่ได้อยู่ในสคริปต์” จะทำให้รัสเซียตีความว่า คำพูดนี้ “คือความคิดที่แท้จริงของไบเดน”.

เครดิตภาพ : REUTERS