เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 29 มี.ค. ที่กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ทนายเดชา หรือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความคดีแตงโม ได้เดินทางมาเข้าพบว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยธ. เพื่อสอบถามถึง 2 ประเด็นคดีแตงโม คือ เกี่ยวกับเรื่องนิติวิทยาศาสตร์ (การผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 2) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากสังคมมีความสับสน

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า คาดว่าในวันที่ 31 มี.ค. จะมีการแถลงข่าวผลการผ่าชันสูตรศพรอบที่ 2 อย่างเป็นทางการ โดยจะมีการเชิญผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาหารืออีกที เนื่องจากมีการสรุปรายงานเบื้องต้นมาแล้ว โดยจะมีการประชุมหารือถึงประเด็นร่วมกับทางทนายเดชาก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการแถลงข่าวที่จะกระทบต่อรูปคดี และสำหรับผลการผ่าพิสูจน์ศพรอบที่ 2 นั้น ตนได้ตรวจสอบเอกสารเรียบร้อย พบว่ากระบวนการในการผ่าพิสูจน์ศพรอบที่ 2 นั้น มีความสมบูรณ์ ไม่มีความผิดปกติ

ส่วนเรื่องการรับคดีแตงโมเข้าสู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า จริงๆแล้วถ้ามีคนร้องเรียนเข้ามา ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ต้องรับเรื่องไว้อยู่แล้ว ซึ่งคดีส่วนใหญ่ที่ยื่นเข้ามาก็มักจะเกี่ยวกับผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง คดีที่มีอิทธิพล หรือคดีที่เกี่ยวข้องกับความซับซ้อน เจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี หรือเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสีย เป็นต้น กรมสอบสวนคดีพิเศษก็จะเข้ามาช่วยดูตรงนี้ ดังนั้นในส่วนของคดีแตงโม ตนก็อยากให้มองว่าเป็นคดีอาญาทั่วไป เพราะเป็นการตกเรือเสียชีวิต ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ดำเนินการ แต่เมื่อมีคนมายื่นหนังสือร้องขอ โดยตามมาตรา 61 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ต้องรับไว้ก่อน ซึ่งก็คือรับเรื่อง แล้วก็ตั้งเลขสืบสวน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะรับไว้เป็นคดีพิเศษ ซึ่งการจะรับเป็นคดีพิเศษนั้น กรมสอบสวนคดีก็จะมีเงื่อนไขที่ใช้พิจารณาโดยจะมีคณะกรรมการในการพิจารณา ซึ่งถ้าหากเข้าเงื่อนไข จึงจะบอกได้ว่าจะรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษหรือไม่ทั้งนี้ หากคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรม อายุความยังเดินหน้าต่อไป และถ้าดีเอสไอมีข้อมูลใหม่ ก็จะสามารถแจ้งผู้เสียหายว่าคดีนี้อาจจะไม่ใช่คดีประมาทก็ได้ ก็อาจจะยกคดีนี้กลับขึ้นมาเพื่อกล่าวโทษ แจ้งข้อหาต่อผู้กระทำผิดได้

สำหรับผลการตรวจเบื้องต้นจากการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า  โดยวิธีการตรวจนั้นจะมีความแตกต่างกัน เพราะด้วยสภาพศพด้วย แต่รายงานผลการตรวจก็จะต้องรอผลอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งการผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 2 นั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ก็ดำเนินการผ่าตามคำร้องขอของนางภนิดา พร้อมยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมไม่มีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสืบสวนในประเด็นอื่นอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่นกระทรวงยุติธรรมไม่ต้องไปตรวจพิสูจน์เรื่องเรือลำเกิดเหตุ เพราะไม่ได้มีการร้องขอ โดยกระทรวงยุติธรรมดำเนินการตามความประสงค์ของผู้ร้อง เนื่องจากมีหน่วยงานรับผิดชอบอื่นที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว