สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า ยานแคปซูลอวกาศ โซยูซ เอ็มเอส-19 นำนักบินอวกาศ 3 คน ประกอบด้วย นายมาร์ค แวนดี ไฮ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) นายแอนตัน ชคาเปลรอฟ และนายปีเตอร์ ดูบรอฟ ขององค์การอวกาศรัสเซีย “รอสคอสมอส” ออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เมื่อเวลา 03.21 น.​ วันพุธ (14.21 น.ตามเวลาในประเทศไทย) และร่อนลงสู่พื้นด้วยร่มชูชีพ ที่ทุ่งหญ้านอกเมืองเชซคาซกัน ทางภาคกลางของคาซัคสถาน ในอีก 4 ชั่วโมงกว่าต่อมา

นายดมิตรี โรโกซิน ประธานรอสคอสมอส เขียนข้อความสื่อสารบนเทเลแกรม ว่า นักบินอวกาศทั้ง 3 คนรู้สึกดี และสุขภาพแข็งแรง หลังลงสู่พื้นโลก

แวนดี ไฮ วัย 55 ปี ซึ่งเสร็จสิ้นภารกิจบนไอเอสเอส ครั้งที่ 2 ทำสถิติใหม่ นักบินอวกาศสหรัฐอยู่บนวงโคจรนอกโลกนานที่สุด 355 วันติดต่อกัน ทำลายสถิติเดิม 340 วัน ที่นายสกอตต์ เคลลี ทำไว้เมื่อปี 2559 โดยสถิติยาวนานที่สุดยังเป็นของนักบินอวกาศชาวรัสเซีย นายวาเลอรี โปลยาคอฟ ใช้เวลานานกว่า 14 เดือน บนสถานีอวกาศมีร์ของรัสเซีย ก่อนจะเดินทางกลับสู่โลกในปี 2558

ดูบรอฟวัย 40 ปี เป็นการเดินทางสู่อวกาศเป็นครั้งแรก โดยออกเดินทางไปไอเอสเอสพร้อมกับแวนดี ไฮ เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว จากศูนย์อวกาศไบโคนูร์ ในคาซัคสถาน

ส่วนชคาเปลรอฟวัย 50 ปี ขึ้นไปเที่ยวนี้ในฐานะผู้บังคับการสถานีไอเอสเอส และเป็นการปฏิบัติภารกิจบนไอเอสเอส เป็นครั้งที่ 4 รวมเวลาอยู่บนสถานี 708 วัน มากกว่า​ แวนดี ไฮ ซึ่งภารกิจทั้ง 2 ครั้งรวมเวลา 523 วัน

การเดินทางกลับสู่โลกของนักบินอวกาศทั้ง 3 คน ถูกทดแทนด้วยนักบินอวกาศอีก 3 คน ซึ่งเดินทางจากโลกไปถึงสถานีไอเอสเอส เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา สมทบกับอีก 3 คนที่ยังอยู่บนสถานี ประกอบด้วยนักบินอวกาศอเมริกันจากองค์การนาซา 2 คน และนักบินอวกาศชาวเยอรมนี 1 คน จากองค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ).

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – Global News