เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซิโบนกิเล มานี นักศึกษาสาวชั้นปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในแอฟริกาใต้ ได้รับการตัดสินโทษจำคุก 5 ปี ในข้อหายักยอกเงินทุนการศึกษาจากโครงการให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนเพื่อการศึกษาแห่งชาติแอฟริกาใต้ หลังจากที่เธอใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนเกือบ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33 ล้านบาท) อย่างฟุ่มเฟือยนานหลายเดือน โดยเงินดังกล่าวเป็นเงินทุนช่วยเหลือนักศึกษา ซึ่งโอนเข้าบัญชีของเธอในจำนวนมากเกินปกติ เนื่องจากเกิดความผิดพลาดในระบบจัดการเงินทุน

ตามระเบียบแล้ว เธอจะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นค่าอาหารด้วยการฝากเข้าบัญชีส่วนตัวจำนวน 96 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,220 บาท) ต่อเดือน แต่ความผิดพลาดในระบบการจัดการเงินของโครงการ ทำให้มีเงินจำนวนมากเกือบ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แทนจำนวนที่เธอควรได้รับตามปกติ โดยฝากเข้าไปในบัญชีของเธอเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 

ผู้พิพากษา ทวาเน็ตต์ โอลิเวียร์ ตัดสินว่า มานี มีความผิดฐานยักยอกเงินทุนการศึกษา โดยให้รับโทษจำคุก พร้อมกับตำหนินักศึกษาสาวจากการที่เธอใช้เงินเกือบ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,500 บาท) ต่อวันเพื่อสินค้าฟุ่มเฟือยต่าง ๆ เช่น กระเป๋าถือ เสื้อผ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนที่โครงการตระหนักถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ส.ค. และได้แจ้งเตือนไปยัง มานี

นักศึกษาคนอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยวอลเตอร์ ซิซูลู อ้างว่า พวกเขาได้ตั้งข้อสงสัยในตัว มานี ตั้งแต่สังเกตเห็นลักษณะการใช้ชีวิตของเธอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างกะทันหัน โดยจู่ ๆ ก็เห็นมานีมีเงินซื้อผ้าแบรนด์เนม โทรศัพท์ไอโฟน และวิสกี้ราคาแพง

มานี อ้างว่า เธอไม่รู้ว่าจำนวนเงินที่เธอจะได้รับจากกองทุน และไม่เคยมีเจตนาที่จะขโมยเงินทุนดังกล่าว แต่ผู้พิพากษากล่าวตำหนิว่า เงินดังกล่าวมีไว้เพื่อใช้จ่ายเรื่องที่จำเป็น ไม่ใช่เรื่องฟุ่มเฟือย 

การยักยอกของ มานี อาจส่งผลกระทบต่อนักศึกษาคนอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยที่ได้รับเงินทุน ถ้าหากบริษัทที่ทำหน้าที่แจกจ่ายเงินทุนการศึกษาไม่สามารถหาเงินมาชดใช้แทนจำนวนเงินที่ มานี นำไปใช้จ่ายได้

มานี จะต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 ของจำนวนปีที่กำหนด จึงจะมีสิทธิยื่นขอทัณฑ์บน เรื่องราวของเธอกลายเป็นข่าวใหญ่ในแอฟริกาใต้ และสร้างความโกรธเคืองแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าว : cbsnews.com

เครดิตภาพ : Getty Images