สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่แถลงการณ์ของ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวโดยตรงถึงนายซอ อุก รมว.กลาโหมของเกาหลีใต้ “เป็นคนงี่เง่าและไม่มีราคา” พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า การให้ความเห็นของรัฐมนตรีผู้นี้ มีแต่จะยิ่งทำให้บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลี เลวร้ายมากยิ่งขึ้นไปอีก


ขณะเดียวกัน น้องสาวของท่านผู้นำแห่งเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า รัฐบาลเปียงยาง “กำลังพิจารณาแนวทางมากมาย” ที่จะทำให้เกาหลีใต้ต้องอยู่ในสถานะ “เสมือนการถูกคุกคามอย่างร้ายแรง” ซึ่งเป็นผลจากทัศนคติของรัฐมนตรีเอง ทั้งนี้ แถลงการณ์ลงท้ายว่า เนื้อหาทั้งหมดที่กล่าวมา “ผ่านความเห็นชอบจากผู้มีอำนาจแล้ว” สื่อว่า เป็นการได้รับอนุญาตจาก นายคิม จอง-อึน พี่ชายของเธอ


ทั้งนี้ นายซอ อุก กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับศักยภาพของกองทัพเกาหลีใต้ ว่า มีขีปนาวุธมากมายหลายประเภท และมีการพัฒนาอาวุธเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา โดยความแม่นยำของอาวุธเหล่านั้น “สามารถโจมตีเป้าหมายทุกแห่งในเกาหลีเหนือได้ด้วยความรวดเร็ว”


ขณะที่ นายพลปาร์ค จอง-ชอน เลขาธิการคณะกรรมการกลาง ของพรรคคนงานเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตลอดกาลของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า กองทัพเกาหลีเหนือไม่เคยมีความลังเล ที่จะเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีเป้าหมายในเกาหลีใต้ก่อน


อนึ่ง เกาหลีใต้อยู่ระหว่างการเตรียมเปลี่ยนผ่านอำนาจบริหาร จากรัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีจุดยืน “สายพิราบ” ต่อเกาหลีเหนือ สู่นายยุน ซ็อก-ยอล ว่าที่ผู้นำคนใหม่ ซึ่งมีแนวนโยบายต่อเกาหลีเหนือออกไปในทาง “สายเหยี่ยว”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES