เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในพื้นที่แวนศรีชุม หมู่ 14 ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ว่าถูกชายอ้างว่าเป็น เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าสาขาเชียงคำ มาตัดไฟฟ้าที่บ้าน ทั้งที่ยังไม่ถึงรอบบิลจ่าย โดยบ้านดังกล่าวพบว่าเป็น ของ น.ส.กวินนา แสงศรีจันทร์ เจ้าของบ้านเลขที่ 152 หมู่ 14 บ้านแวนศรีชุม ซึ่งอยู่กับมารดาเพียง 2 คน เท่านั้น

ด้าน น.ส.กวินนา เล่าว่า วันเกิดเหตุคือ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะตนอยู่ในบ้านพร้อมกับแม่ จู่ๆ ก็พบว่าไฟฟ้าภายในบ้านดับสนิท จึงเดินลงมาถามแม่ว่าไฟดับหรือ ก่อนจะเดินไปดูที่มิเตอร์ไฟตรงเสาไฟฟ้าหน้าบ้าน ก่อนพบว่าสายไฟถูกดึงออกจากมิเตอร์ แม่ตนจึงบอกว่ามีคนมาถอดสายไฟฟ้าออกจากมิเตอร์ ทั้งนี้ตนจึงแจ้งไปยัง ส.อบต. ภายในหมู่บ้านเพื่อมาตรวจสอบ ก่อนจะได้ประสานทางสื่อเข้ามาสอบถามหาข้อมูลเรื่องราวที่เกิดขึ้น

น.ส.กวินนา เล่าว่า ทั้งนี้บ้านของตนได้พ่วงไฟมาจากบ้านพี่สาว และในแต่ละรอบบิลนั้น หลานที่อยู่ต่างประเทศจะเป็นคนจัดการให้ โดยใช้ระบบหักผ่านบัญชีธนาคาร อีกทั้งบิลที่มาล่าสุดยังไม่ถึงรอบในการชำระ ตนจึงแปลกใจและรู้สึกไม่พอใจในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ชาวบ้านในละแวกได้พูดคุยกันว่า อาจจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพที่เคยมีข่าวเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา กรณีมาตัดไฟและชวนฝากเงินมาจ่ายค่าไฟแทนการหักผ่านบัญชี สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ตนขอฝากทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าช่วยเช็กและตรวจสอบให้ด้วย หากเป็นแก๊งมิจฉาชีพจริง ก็ขอให้ทางการไฟฟ้าดำเนินการทางกฎหมายด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากไปกว่านี้

ขณะที่นายอดุลย์ รูปดี ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคำ ได้เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ว่าจ้างมาทำงานเกี่ยวกับการเข้าไปตัดกระแสไฟฟ้านั้นพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ทางการไฟฟ้าจริง และพบว่า วันเกิดเหตุนั้นได้ไปตัดกระแสไฟฟ้าผิดบ้าน ทำให้เกิดเรื่องราวขึ้นมา ส่งผลทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ตนเองก็ต้องขออภัยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้ด้วย

นายอดุลย์ เปิดเผยต่อว่า ขณะนี้ตนกำลังตามตัวลูกจ้างรายนี้มาพูดคุยและชี้แจงในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ก่อนหน้านี้ ตนก็ได้ทำการรื้อระบบของลูกจ้างทีมตัดกระแสไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด โดยก่อนหน้าที่จะตัดไฟ เจ้าของบ้านจะได้ใบเตือนสีฟ้า แล้วจะมีเวลาไปจ่ายอีก 10 วัน ก่อนจะถูกตัด นอกจากนี้จะเข้าไปไถ่ถามบอกกล่าวก่อน 1 รอบ หากยังไม่มาชำระค่าไฟ เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตัดไฟ โดยที่เมื่อไปถึงหากเจ้าของบ้านไม่อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นั้นๆ มารับทราบ ว่าลูกบ้านของตัวเองได้ค้างชำระค่าไฟ ก่อนที่จะทำการตัดกระแสไฟฟ้าต่อไป.