จากกรณีเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 ศาลจังหวัดภูเก็ต อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายธรรมรัตน์ สุวรรณโพธิ์ศรี หรือโจ้ สปอตไลท์ เจ้าของเพจ “Spotlight Thailand” ในคดีที่นายวิศิษฐ์ เอี่ยมวิโรจน์ฤทธิ์ กรรมการบริหาร บริษัท ป่าตอง พารากอน จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ อ. 439/2562 ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังโพสต์เฟซบุ๊กใส่ความโจทก์ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง โดยจำเลยให้การรับสารภาพ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 63 ศาลจังหวัดภูเก็ตมีคำพิพากษาชั้นต้น จำคุกนายธรรมรัตน์ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา โดยศาลเห็นว่าถ้อยคำในตอนแรกเป็นการใส่ความโจทก์ โดยมีบุคคลอื่นเข้าดู จึงเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ทั้งที่ไม่มีความเป็นจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย อีกทั้งการโพสต์ลงในเฟซบุ๊กถือเป็นการเผยแพร่ข้อความออกไปสู่สาธารณะหรือประชาชนทั่วไปอันเป็นการโฆษณา จึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ส่วนที่จำเลยอ้างว่ามีอาชีพเป็นสื่อมวลชน ย่อมวิพากษ์วิจารณ์ได้ และเป็นการเสนอข่าวไปด้วยความสุจริตนั้น หากพิจารณาถึงถ้อยคำที่จำเลยพูดในคลิปวิดีโอโดยละเอียดแล้ว ล้วนแล้วแต่เป็นถ้อยคำที่ด่าทอโจทก์ มุ่งประสงค์ให้ร้ายและทำลายชื่อเสียงโจทก์ โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลความจริงก่อน จึงมิใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต จำเลยย่อมไม่อาจอ้างเหตุตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (2) มาปฏิเสธความผิดได้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ศาลจังหวัดภูเก็ต ศาลได้นัดฟังคำสั่งตามคำร้องขออนุญาตฎีกา คดีหมายเลขดำที่ อ 839/2562 และคดีหมายเลขแดงที่ อ 98/2563 วันนี้ โจทก์และทนายโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยและทนายจำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล จึงอ่านคำสั่งของผู้พิพากษา ซึ่งพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้โจทก์และทนายโจทก์ฟังแล้ว และให้ถือว่าจำเลยทราบคำสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย

ผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาคดีทั้งในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ซึ่งมีรายนามตามคำร้องฉบับลงวันที่ 5 ต.ค. 64 มีคำสั่งว่า ข้อความที่ ตัดสินไม่เป็นปัญหาสำคัญอันควรสู่ศาลสูงสุด ไม่อนุญาตให้ฎีกา คดีนี้จึงเป็นที่สุดตามคำพิพากษาของ ศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำสั่งไม่รับฎีกาของจำเลย และเมื่อจำเลยไม่มาศาลโดยมิได้แจ้งเหตุขัดข้องและไม่ได้รับอนุญาตจากศาล จึงถือได้ว่า จำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี เห็นควรให้ออกหมายจับจำเลย เพื่อนำตัวจำเลยมาบังคับตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 และให้ปรับนายประกันเต็มสัญญาประกัน.