สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ว่าสำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของเบลเยียม (เอเอฟเอสซีเอ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เรื่องการสั่งปิดโรงงานผลิตขนมหวาน ในเมืองอาร์ลอน ทางตอนใต้ของเบลเยียม “อย่างไม่มีกำหนด” โดยโรงงานแห่งดังกล่าวเป็นของกลุ่มบริษัท เฟอร์เรโร จากอิตาลี ยักษ์ใหญ่ในวงการขนมหวานจากอิตาลี เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับจากเฟอร์เรโรนั้น “ไม่เพียงพอ”


ขณะเดียวกัน เอเอฟเอสซีเอเรียกคืนขนมหวานทุกประเภทซึ่งผลิตจากโรงงานแห่งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ยี่ห้อ “คินเดอร์” ด้านเฟอร์เรโรออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ และยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจาก “ความผิดพลาดและการขาดประสิทธิภาพภายในองค์กร” พร้อมทั้งยืนยันจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


นอกจากนี้ เฟอร์เรโรให้รายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับขนมหวานจากช็อกโกแลตทั้งหมด ที่ผลิตจากโรงงานในเมืองอาร์ลอน ได้แก่ “คินเดอร์ เซอร์ไพร้ส์” “คินเดอร์ มินิ เอกส์” “คินเดอร์ เซอร์ไพร้ส์ มักซี” ขนาด 100 กรัม และ “คินเดอร์ ช็อกโก-บอนส์” พร้อมทั้งเรียกคืนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทั้งหมด ซึ่งผลิตในเบลเยียม และมีการส่งออกไปจำหน่ายในสหรัฐ และอีกหลายพื้นที่ในทวีปเอเชีย รวมถึง สิงคโปร์และฮ่องกง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลเบลเยียม และเฟอร์เรโร เกิดขึ้นหลังอย่างน้อย 7 ประเทศในทวีปยุโรป รายงานการพบผู้ป่วยจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา ที่ทำให้อาหารเป็นพิษ และผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเด็ก มีประวัติรับประทานผลิตภัณฑ์ของเฟอร์เรโร ที่ผลการตรวจสอบแกะรอยพบว่า มาจากโรงงานในเมืองอาร์ลอนของเบลเยียม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES