เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายวราวุธ นาถประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีบางพื้นที่ต้องส่งพัสดุล่าช้า ขณะนี้มีจำนวน 45 รหัสไปรษณีย์ โดยได้แจ้งลูกค้าล่วงหน้าแล้ว ประกอบในช่วงล็อกดาวน์ทำให้บางพื้นที่การจัดส่งล่าช้า ซึ่งในช่วงปกติจำนวนพัสดุอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านชิ้น แต่ในช่วงนี้พัสดุเพิ่มขึ้นมากขึ้น 2.2 ล้านชิ้น แต่ละวันเพิ่มเป็นหลักแสน ขณะที่พนักงานเคอร์รี่ประมาณ 20,000 คนทั่วประเทศ และรับพนักงานเข้ามาทำงานใหม่ประมาณเฉลี่ยวันละ 200-300 คน โดยขบวนการรับคนต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์แต่ปริมาณพัสดุเพิ่มหลักแสน จึงมีความล่าช้าซึ่งปกติพัสดุจะส่งถึงมือผู้รับในวันถัดไป และส่วนหนึ่งบริการของไปรษณีย์บางพื้นที่ปิดชั่วคราว รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้าแห่งหนึ่งมีพนักงานติดโควิด คาดว่าพัสดุจึงเข้ามาเพิ่ม

นายวราวุธ กล่าวยอมรับว่า มีสาขาย่อยที่อยู่ตามร้านขายของชำ ร้านกาแฟ ร้านในหมู่บ้านจัดสรร ต้องปิดเพราะติดโควิดและป้องกันโควิด รวมทั้งพนักงานบางสาขาติดโควิด จึงต้องปิดเราทำตามมาตรการควบคุมโรค ซึ่งก่อนปิดสาขาย่อยผู้ประกอบการจะแจ้งมาทางบริษัท สำหรับสาขาย่อยมีพนักงาน 1-2 คน ซึ่งมีประมาณ 10,000 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่ศูนย์ส่งพัสดุขนาดใหญ่มีทั้งหมด 6,000 แห่ง และศูนย์ส่งพัสดุขนาดกลางที่เป็นตึกแถวมีอยู่ประมาณ 1,000 แห่ง และทุกวันนี้ยังมีสาขาย่อยรายใหม่ๆ ที่ทยอยเปิดให้บริการ

สำหรับการบริหารจัดการศูนย์คัดแยกสินค้าที่มีจำนวนพนักงานทำงานเป็นหลักพันคน เคอรี่มีมาตรการที่เรียกว่าสมอลล์ บับเบิล (small bubble) คือให้พนักแบ่งเป็นกลุ่มละ 10 คน กระจายการทำงานให้อยู่ห่างกัน จะไม่ให้พนักงานทั้ง 1,000 คนมาอยู่ใกล้ชิด ทั้งการรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ โดยใช้สีเสื้อเป็นตัวแบ่งกลุ่ม และจะมีระบบกล้องวงจรปิดตรวจสอบการเว้นระยะห่างการทำงานของแต่ละกลุ่ม ซึ่งได้จัดมาตรการนี้ตั้งแต่การระบาดของโควิดในช่วงต้นปีแล้ว ส่วนกรณีสินค้าเสียหายเคอรี่มีค่าประกันสินค้าเสียหายอยู่ที่ไม่เกิน 2,000 บาท แต่ถ้าเป็นสินค้าที่มีมูลค่ามากกว่านั้น ลูกค้าต้องซื้อประกันเพิ่ม และมีเงื่อนไขเรื่องรับส่งอาหารสดอยู่แล้ว ถ้าเป็นอาหารที่ต้องรับประทานใน 2-3 วันต้องเข้าใจว่าอาจเสียหาย ส่วนกรณีผลไม้เคอรี่พร้อมที่จะจัดส่งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพราะในช่วงนี้ต้องมีรายได้ แต่เช่นเดียวต้องส่งผลไม้ที่ไม่เน่าเสียในระหว่างขนส่ง ผู้ส่งต้องเข้าใจเงื่อนไขของบริษัทด้วย.