เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 10 เม.ย. เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.นากระแซง อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ได้นำรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บ้านพัก พื้นที่บ้านนากระแซง หมู่ 16 ต.นากระแซง พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดน้ำระงับเหตุนานกว่า 45 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบพบบ้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง ซึ่งยังไม่สามารถประเมินค่าความเสียหายได้

ขณะที่ น.ส.เอ ลูกสาวเจ้าของบ้าน แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ผู้ที่ก่อเหตุลงมือเผาบ้านคือ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 23 ปี เป็นน้องชายแท้ๆ ของตนเอง ซึ่งติดยาบ้า โดยก่อนเกิดเหตุมีอาการคลั่งยา มาขอเงินแม่เพื่อจะไปซื้อยาบ้าไม่ได้ จึงคลุ้มคลั่งอย่างมาก โวยวายและได้มีการลงมือจุดไฟเผาบริเวณชั้น 2 ของบ้าน ก่อนที่ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลังจากที่น้องชายได้จุดไฟเผาบ้านเสร็จ ก็ได้ไปหลบไปอยู่ป่าไผ่ข้างบ้านที่เกิดเหตุ

ต่อมา พ.ต.อ.อดุลย์ สุรำไพ ผกก.สภ.เดชอุดม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เดชอุดม นำโดย ร.ต.อ.สมาน พุ่มจันทร์ รอง สวป. สภ.เดชอุดม นำเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายบี ได้ที่ห้องน้ำป่าไผ่ข้างบ้าน นำตัวมาสอบสวนพร้อมแจ้งข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.