เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ร.ต.อ.สามารถ รักษาสัตย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถจักรยานยนต์ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บริเวณที่ปิดกั้นทางรถไฟ ถนนสายวัดพนัญเชิง-วัดใหญ่ชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธศวรรย์

ที่เกิดเหตุห่างจากจุดปิดกั้นรถไฟประมาณ 30 เมตร บนรางรถไฟพบรถจักรยานยี่ห้อไทเกอร์ หมายเลขทะเบียน กมท 514 พระนครศรีอยุธยา สภาพพังยับเยิน ใกล้กันพบศพ น.ส.กาญจนา ไวกยี อายุ 32 ปี สภาพศพแขนขาหัก ที่ศีรษะมีบาดแผลฉกรรจ์ ห่างออกไปประมาณ 5 เมตร พบศพ ด.ญ.ฟ้ารุ่ง ไวกยี อายุ 11 ขวบ ลูกสาวของ น.ส.กาญจนา เสียชีวิตอยู่บนรางรถไฟ สภาพศพแขนขาหักและมีบาดแผลฉกรรจ์ ขณะที่ขบวนรถไฟจอดอยู่บนราง

นายเกียรติศักดิ์ โชติกะเสถียร เจ้าหน้าที่การรถไฟประจำสถานีรถไฟอยุธยา กล่าวว่า รถไฟขบวนที่ชนรถจักรยานยนต์เป็นรถด่วนดีเซลราง ขบวนที่ 71 ออกจากกรุงเทพฯ ปลายทางอุบลราชธานี วิ่งตามหลังขบวนรถไฟอีกขบวนมา เมื่อมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุไม้กั้นขบวนรถไฟยังปิดกั้นไม่ให้รถยนต์ผ่านเพราะยังมีขบวนรถไฟอีกขบวน รถจักรยานยนต์ของผู้เสียชีวิตได้หลบหลีกไม้กั้นวิ่งข้ามรางรถไฟจึงทำให้ถูกขบวนรถไฟพุ่งชนจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่า น.ส.กาญจนา มองไม่เห็นรถไฟที่ต่อท้ายขบวนมาจึงฝ่าไม้กั้นรถไฟที่ยังไม่ยกขึ้นออกไปและถูกรถไฟชนกระเด็นไปเสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียงกับที่กั้นรถไฟวัดพนัญเชิง พบว่าก่อนที่ขบวนรถไฟจะวิ่งผ่าน ที่ปิดไม้กั้นได้ลงมาปิดกั้นทางแล้วประมาณ 2 นาที จากนั้นมีขบวนรถไฟขบวนที่ 1 วิ่งผ่านไป สองแม่ลูกจึงได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหลีกไม้กั้นข้ามทางรถไฟทันที เป็นจังหวะที่ขบวนรถไฟอีกขบวนวิ่งตามมาจึงพุ่งชนอย่างแรงจนร่างกระเด็นเสียชีวิต