สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แถลงว่า หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของยูเครนสามารถจับกุมนายวิกเตอร์ เมดเวดชุค มหาเศรษฐีนักการเมือง ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคที่มีแนวคิดสนับสนุนรัสเซียและต่อต้านขั้วอำนาจเก่าในยุโรป โดยเมดเวดชุค วัย 67 ปี เป็นที่รู้จักในยูเครน ว่าเป็น “คนสนิทในเคียฟ” ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


ขณะเดียวกัน เซเลนสกีเผยภาพของเมดเวดชุค อยู่ในสภาพผ่ายผอมในชุดลายพราง และถูกสวมกุญแจมือ ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เขายื่นข้อเสนอไปยังผู้นำรัสเซียและทำเนียบเครมลิน ว่าหากต้องการให้เมดเวดชุคได้รับอิสรภาพ ขอให้รัฐบาลมอสโกปล่อยตัวเชลยศึก โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นผู้หญิงและเด็ก


นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวถึงการที่ปูติน กล่าวว่า “สงครามเป็นไปตามแผน” ว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพรัสเซียแทบไม่มีความคืบหน้า และรัฐบาลมอสโกสูญเสียทหารหลายหมื่นนาย อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียเปิดเผยสถิติล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าสูญเสียทหารอย่างน้อย 1,351 นาย แต่รัฐบาลเคียฟยืนยันว่า รัฐบาลมอสโกสูญเสียทหารไปแล้วมากกว่า 20,000 นาย


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า เห็นภาพของเมดเวดชุค ที่ทางการยูเครนเผยแพร่แล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธได้ว่า ภาพนั้นเป็น “ของจริง” หรือไม่.

เครดิตภาพ : Zelenskiy_official