เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่อาคาร เอส.เอส.พีทาวเวอร์ 1 ชั้น 12A นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ผู้บริหารแพลตฟอร์มกองสลากพลัส แถลงข่าวชี้แจงกรณีมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่บุกจับเว็บไซต์นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ที่จังหวัดอุดรธานี โดยมีการรายงานข่าวว่า เป็นเครือข่ายของกองสลากพลัส ซึ่งเป็นเนื้อหาผิด จนสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบกับแพลตฟอร์มอย่างมาก

นายพันธ์ธวัช กล่าวว่า ในเนื้อหามีการระบุว่า ทางนัมเบอร์วันลอตเตอรี่เป็นเครือข่ายของกองสลากพลัส เมื่อกดซื้อสลากฯ ระบบจะนำไปที่หน้าแพลตฟอร์มของกองสลากพลัส นอกจากนี้ยังมีการจับลอตเตอรี่ที่ขายเกินราคา ซึ่งตนไม่รู้ว่าข่าวดังกล่าวมาจากไหน หลังจากมีการนำเสนอข่าว ทางทนายของตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าบริษัทอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ขายตรง ซึ่งขอยืนยันว่าเราไม่มีตัวแทนจำหน่าย เราไม่มีเครือข่าย สำนักงานเรามีอยู่ที่เดียว เชื่อว่าเป็นการดิสเครดิตบริษัทของตน เพราะตั้งแต่ที่บริษัทขายสลากฯ ในราคา 80 บาท ก็โดนโจมตีมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีนายทุนตามต่างจังหวัดใหญ่ๆ ที่อยากจะให้ทางกองสลากพลัส มาทำแพลตฟอร์มหรือเชื่อมระบบกับกองสลากพลัสบ้างหรือไม่ นายพันธุ์ธวัช กล่าวว่า เรายังไม่มีความคิดตรงส่วนนั้น เพราะว่าเมื่อเรามีตัวแทนหรือมีตัวกลางเข้ามา แสดงว่าตัวกลางก็ต้องได้กำไรด้วย เพราะฉะนั้นเราจะทำลอตเตอรี่ในราคา 80 บาทไม่ได้ ภาระจะไปตกอยู่ที่ผู้บริโภค ตนก็เลยพยายามจะตัดจบที่หนึ่งแล้วมาสองคือตัวผมแล้วก็ผู้บริโภคเลย เพื่อคุมราคาให้ได้ 80 บาท ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้จริง แต่กรณีนั้นถ้าเราทำตนหวังว่าทางสำนักงานสลากฯ จะฟังเรา ซึ่งถ้าเขาฟังเราและอนุญาตให้คนที่มีโควตาลอตเตอรี่มาฝากที่เรา โดยที่คนที่เอามาฝากไม่โดนตัดสิทธิ เราจะขายในราคา 80 รัฐก็ได้ คนที่เอามาฝากเราก็ได้ ผู้บริโภคก็ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้น เราก็จะไปตั้งตามจังหวัดใหญ่เพื่อรับสแกนของผู้ค้ารายย่อยที่เอามาฝากเราสแกน

ทิศทางของบริษัทหลังจากนี้ก็คงจะต้องแก้ปัญหากันต่อไปแต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ตนทำมาตลอดตั้งแต่เริ่มเปิดบริษัทมาก็คือ ตนอยากขายลอตเตอรี่ในราคา 80 บาท ซึ่งก็ได้แต่หวังว่ามันจะ 80 บาทได้จริงๆ มันหมดเวลาแล้วที่เราจะซื้อลอตเตอรี่ในราคา 100 บาท เพราะว่าตอนนี้ทุกคนเขาซื้อกัน 80 บาท เราคงไม่อยากซื้อ 100 บาทกันอีกต่อไปแล้ว ซึ่งเงิน 20 บาทไม่ใช่น้อยๆ หมดเวลาของคนที่เอาเปรียบผู้บริโภคแล้ว ขอให้มั่นใจได้เลยว่าสิ่งที่เรายืนหยัดทำมาตลอดก็คือการทำลอตเตอรี่ให้ได้เลยราคา 80 บาท เมื่อก่อนเราทำไม่ได้ เราก็ทำให้มันถูกที่สุดได้ แต่ในตอนนี้เราทำ 80 บาทได้แล้ว

ส่วนกรณีที่สำนักงานสลากฯ จะขายลอตเตอรี่บนแอพเป๋าตังเองนั้น ตนเกรงว่าจะทำให้ลอตเตอรี่แพงขึ้น เพราะว่าเมื่อเราเอาไปฝากกับสำนักงานสลากฯ ในราคา 80 ใช่ไหม สมมุติว่ามีคนมาบอกอย่างนั้นไม่ต้องฝาก มาส่งที่ฉัน ฉันให้ 90 คือพอลอตเตอรี่มันน้อยลง มันยากขึ้น มันก็แพงขึ้น เพราะคนเอาไปฝากหมด คนที่ซื้อขายกันอยู่ปกติ ก็ต้องให้ราคาแพงขึ้นเพื่อสู้กับสำนักงานสลากฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแอพเป๋าตังขายลอตเตอรี่ในราคา 80 ทางกองสลากพลัสก็ยังจะคงขายที่ราคา 80 หรือไม่ นายพันธุ์ธวัช กล่าวว่า ถ้าเราได้ลอตเตอรี่มาในราคาต่ำกว่า 80 บาท เราก็จะขายในราคา 80 บาท แต่ถ้าเราได้มาเกิน 80 มันคงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะขายในราคา 80 ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่าเราจะแก้ไขปัญหานี้ยังไง สุดท้ายแล้วถ้าเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่เกินราคาได้จริงๆ เราก็คงจะต้องพิจารณาว่าบริษัทเราจะทำยังไงต่อไป จะโดนจับไปเรื่อยๆ หรือว่าจะปิดบริษัท ซึ่งตรงนี้เรายังไม่ได้คิดรอให้ปัญหามันเกิดก่อน