เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ร.ต.อ.ยุทธศาสตร์ เย็นวัฒนา รอง สว.(สอบสวน) สภ.รัตนวาปี จ.หนองคาย รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายมีผู้เสียชีวิต ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านผักขะ ต.โพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนอวคาย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผกก.สภ.รัตนวาปี และตำรวจจำนวนหนึ่ง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบนายบุญเพ็ง (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี เจ้าของบ้าน สภาพคล้ายคนเมา เสื้อผ้าเปื้อนเลือด มีคราบเลือดติดตามแขนขา นั่งรอมอบตัวพร้อมของกลางมีดสปาต้ายาว 1 เมตร ส่วนผู้บาดเจ็บทราบว่าเป็นภรรยานายบุญเพ็ง อายุ 57 ปี ถูกของมีคมบาดบริเวณลำคออาการสาหัส เพื่อนบ้านช่วยเหลือนำตัวส่ง รพ.รัตนวาปี ไปก่อนหน้านี้ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สอบสวนนายบุญเพ็ง เบื้องต้นให้การว่า อยู่กินฉันสามีภรรยากับผู้ตายมาได้สักระยะหนึ่ง ก่อนเกิดเหตุตน ภรรยาและเพื่อนตั้งวงดื่มเหล้ากันในบ้าน โดยตนเลิกดื่มก่อน ส่วนภรรยานั่งดื่มเหล้าต่อ แต่ตนบอกให้เลิกดื่มแล้วมาช่วยทำงานซ่อมหน้าต่างบ้าน แต่ภรรยาไม่ฟัง

นายบุญเพ็ง เล่าอีกว่า เลยโมโหเดินไปคว้ามีดสปาต้าที่เอาไว้ผ่าฟืนขว้างไปกลางวงเหล้าระยะประมาณ 5 เมตร ปรากฏว่ามีดไปเฉือนลำคอภรรยาเลือดไหลนองเต็มพื้น ตนตกใจมากรีบไปอุ้มตัวภรรยาออกมาแล้วร้องเรียกเพื่อนบ้านให้ช่วย นำส่งโรงพยาบาลกระทั่งมาทราบว่าเสียชีวิต ตนรู้สึกเสียใจและอยากขอโทษภรรยากับครอบครัว จึงไม่คิดหนี รอมอบตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีต่อไป