เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่วัดห้วยสอ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว นายทวีศักดิ์ หวังกา นายก อบต.โพรงจระเข้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านในควน และผู้นำชุมชนเข้าเจรจากับ นายแทนคุณ แผ่นปฐพี อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.โพรงจระเข้ หลังเข้าไปก่อเหตุใช้กรรไกรข่มขู่พระธนศร หรือ หลวงโต๊ด อายุ 32 ปี พระลูกวัดห้วยสอ ให้อยู่แต่ในกุฏิห้ามออกมาข้างนอกจนกว่าผู้ก่อเหตุจะอนุญาต และระหว่างที่ขังพระธนศรอยู่ก็ได้มีการพูดคุยเรื่องที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เข้ามาขอบริจาคที่ดินจากชาวบ้าน เพื่อขยายถนนเมื่อปี 2559 ระยะทางยาว 1,700 เมตร

โดยใช้งบประมาณ 200,000 บาท แต่เมื่อสร้างถนนแล้วเสร็จในปี 2561 ได้ถูกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวปิดทางเข้า-ออกสวนยางพาราของตนและชาวบ้าน อ้างว่ายังไม่อุทิศที่ดินให้ ทำให้ชาวบ้านต้องปล่อยบ้านทิ้งร้างสร้างไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากถนนที่ทำใหม่ผ่านได้เฉพาะรถจักรยานยนต์และต้องเสียเงินค่าผ่านทางครั้งละ 2,000 บาท โดยนายแทนคุณได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานเป็นเวลาเกือบ 7 ปีแล้ว แต่ปัญหาปิดทางเข้าออกก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขจึงเกิดความเครียดถึงขั้นบุกไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรัง และขู่บังคับ ผอ.สตง.ในห้องทำงานมาแล้วเมื่อปี 2564 แต่เรื่องก็ยังเงียบเหมือนเดิม

มาวันนี้ผู้ก่อเหตุเกิดความเครียดหนักเนื่องจากขาดรายได้จากการกรีดยางพาราจึงเข้ามาในวัดเพื่อขังพระธนศรไว้ เพื่อให้ผู้หลักผู้ใหญ่ใน จ.ตรัง ช่วยหาทางเข้าบ้านและสวนยางพาราให้ที โดยได้โทรศัพท์แจ้งผู้สื่อข่าวให้เข้ามาทำข่าว และหากเหตุการณ์ครั้งนี้ผ่านไปแล้วยังไม่ได้รับการเหลียวแล นายแทนคุณก็ขู่ว่าจะก่อเหตุที่รุนแรงกว่านี้แน่ หากทางเข้าออกสวนยางพาราของตนและชาวบ้านยังถูกปิดตาย หลังรอมานานเกือบ 7 ปี มีแต่รับปาก แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ขณะที่ พระธนศร พระลูกวัดห้วยสอ กล่าวว่า ตอนแรกผู้ก่อเหตุบอกว่ามีธุระส่วนตัวจะคุยด้วยแต่พาเข้าห้องและปิดประตูแล้วบอกว่าต้องการทำถนนใหม่ โดยคุยกันนานเกือบ 2 ชั่วโมง และผู้ก่อเหตุได้โทรศัพท์บอกนายอำเภอ เลขาฯ ผู้ว่าฯ และนักข่าว โดยมีกรรไกรมาด้วย 1 อัน ไม่ได้จี้อะไร ความรู้สึกตอนนั้นก็ไม่มีอะไร เขามาก็พูดดีๆ ไม่ได้ขู่มากมาย แค่บอกไม่ให้ไปไหนให้อยู่แต่ในห้อง พอดีตนมีกิจนิมนต์ก็ต้องยกเลิกไป โดยปกติรู้จักกันดี เมื่อก่อนสนิทมาหากันบ่อย ครั้งนี้บอกมาธุระ ไม่มีอะไรมาก

นายแทนคุณ ผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า สวนของตนไม่มีทางเข้า-ออก ตนทำเพื่อชาวบ้านทุกคนเพราะไม่มีถนนใช้ เป็นแบบนี้มา 7 ปีแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อวันที่ 12 ก.พ.65 ตนไปหาผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าฯ บอกว่า เรื่องนี้ต้องมีคนผิดคนถูก แต่จนถึงวันนี้ยังหาคนผิดไม่ได้ ทั้งที่ถนนทำงบไว้แล้ว ตนเรียกร้องเรื่องนี้ส่วนแรงจูงใจให้ก่อเหตุเพราะเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ปีที่แล้ว ก็เคยก่อเหตุกับ ผอ.สตง. แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงมาก่อเหตุอีกครั้งและจะก่อเหตุไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีคำตอบในเร็วๆ นี้

ด้านนายอำเภอย่านตาขาว กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกันทราบว่าผู้ก่อเหตุเดือดร้อนเรื่องทางเข้า-ออก ซึ่งเจ้าของที่ไม่ยินยอมและเคยเจรจา เจ้าของที่ให้ผ่านเฉพาะรถเครื่องจึงไม่สะดวก ทางอำเภอจะเร่งรัดเพราะเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว เรื่องนานมาแล้วตั้งแต่ปี 59 สรุปไปแล้วตอนนี้ก็มาร้องเรียนใหม่ กำลังหาเส้นทางใหม่ให้เพราะที่ดินส่วนใหญ่เป็นที่ปฏิรูป ก็ให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดมาดูแลแล้วก็จะเร่งดำเนินสร้างเส้นทางให้ใหม่ด้วย

เบื้องต้นทางพระพระธนศร ไม่ได้ติดใจเอาความแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงดำเนินการเพียงแค่ลงประทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ ทั้งสิ้น.