กรณีชาวบ้าน สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สชสท.) รวมตัวกันกว่า 100 คน บุกศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยัง นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ หลังทางสมาคมฯ จ่ายเงินสงเคราะห์ล่าช้า และค้างจ่ายเงินฌาปณกิจ เสียหายประมาณกว่า 700 ล้านบาท พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบการบริหารงานและเส้นทางการเงิน ขณะที่ ดร.สามัคคี เดชกล้า นายก สชสท. ได้ออกมาชี้แจงยอมรับจ่ายเงินล่าช้าจริง อ้างเหตุมีคนตายเพิ่มสูงขึ้น 3 เท่า พร้อมนำหลักฐานร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI และยื่นหนังสือกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รวมทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าตรวจสอบ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

DSI เร่งสอบ “เงินผี สชสท.” รับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ เสียหายพันราย 700 ล้าน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. นายวัฒนพล อนุพันธ์ นายก อบต.ตาเกษ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ในฐานะนายทะเบียนประจำท้องที่ ได้ลงนามในหนังสือสั่งการแต่งตั้งคณะกรรมการ สชสท. ชุดใหม่เป็นการชั่วคราว โดยมีข้อความระบุว่า ตามคำสั่ง อบต.ตาเกษ ที่78/2565 ลงวันที่ 18 เม.ย. 65 นายทะเบียนฌาปณกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ อบต.ตาเกษ มีคำสั่งให้คณะกรรมการ สชสท. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.65 และเพื่อให้สมาคม สชสท. สามารถดำเนินการบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง ถูกต้องเป็นธรรม จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.การฌาปณกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เป็นการชั่วคราวขึ้น โดยให้ ส.ต.ท.วรศักดิ์ พรมพิลา ปลัด อบต.ตาเกษ ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมฯ พร้อมด้วยรอง นายก 2 คน และคณะกรรมการอีก 14 คน รวมทั้งสิ้น 17 คน เข้าปฏิบัติงาน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป มีระยะเวลาทำงาน 45 วัน

ขณะที่ ส.ต.ท.วรศักดิ์ พรมพิลา ปลัด อบต.ตาเกษ ในฐานะรับตำแหน่ง นายกสมาคม สชสท. ชั่วคราว เปิดเผยว่า กรณีที่ นายวัฒนพล อนุพันธ์ นายก อบต.ตาเกษ ใช้อำนาจในการปกครองท้องถิ่น ให้คณะกรรมการของสมาคมฯ ชุดเดิมพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ นั้น เกิดจากกรณีมีปัญหาร้องเรียนเกิดขึ้น พร้อมได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมา เพื่อเข้าไปบริหารจัดการในช่วงที่มีปัญหา โดยมีระยะเวลาเพียง 45 วัน หลังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ก็ได้เดินทางเข้ามาติดประกาศชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ ทำความเข้าใจว่า เหตุที่มันเกิดขึ้นวันนี้เพราะว่ามีการร้องเรียนกัน และมีการประท้วงกัน โดยนายทะเบียนท้องที่ฯ ก็ได้ขอร้องให้พวกเราเป็นจิตอาสาเข้ามาร่างระเบียบใหม่ว่า ตัวไหนที่ถูกทักท้วงว่าขัดต่อ พ.ร.บ.ฌาปนกิจสงเคราะห์ ปี 2545 เพื่อร่วมกันแก้ไข พร้อมกับการชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า สิ่งที่ผ่านมาตัวไหนที่มันไม่ถูกก็จะทำการแก้ระเบียบให้มันถูก ในส่วนที่มีปัญหาเราก็จะทำการตรวจสอบไป

ส่วนด้านการเงินที่พบว่ามีปัญหาขาดสภาพคล่อง ก็ต้องเร่งหาจุดบกพร่อง หรือแม้กระทั้งการหักเงินโดยผิดกฎหมาย เราก็จะมาแก้ไขว่าจะเยียวยากันอย่างไร และสมาชิกสมาคมฯ ที่ค้างจ่ายตั้งแต่เดือน ม.ค., ก.พ., มี.ค. และ เม.ย. 65 นี้ จะทำอย่างไร ซึ่งตามที่ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศคุ้มครอง ก็จะทำการประชาสัมพันธ์ให้มาจ่าย เพราะวันนี้ได้คณะกรรมการชุดใหม่มาช่วยแก้ไขปัญหาแล้ว เพื่อที่จะสมาคมฯ ได้จ่ายเงินที่ตกค้าง ทั้งค่าจัดการศพ รายละ 50,000 บาท ส่วนเงินที่ค้างค่าสงเคราะห์ศพแก่ทายาท สมาคมฯ ก็จะค่อยๆ เคลียร์ ค่อยๆ แก้ปัญหาไป ส่วนการตรวจสอบ นายทะเบียนท้องที่ ก็จะได้แต่งตั้งคณะเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบว่า เงินไปไหน ไปอย่างไร รวมทั้งเรื่องที่ดินของสมาคมฯ ที่มีการร้องเรียนอ้างว่านายกสมาคมฯ คนเก่าเอาไปจำนองอะไรต่างๆ เหล่านี้ ก็จะได้ตรวจสอบ ภายในระยะเวลา 45 วันนี้

ซึ่งผลการตรวจสอบได้แค่ไหนก็แค่นั้น เพราะจะต้องเร่งเอาข้อบังคับใหม่สมาคมฯ ที่ถูกต้อง เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ และนัดประชุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดใหม่ เพื่อเข้ามาบริหารจัดการดำเนินการต่อ ซึ่งคณะกรรมการชั่วคราวก็จะทำให้ดีที่สุด.