เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจทีมสืบสวนแถลงว่า ศพหญิงสาวนิรนามซึ่งตกเป็นเหยื่อของฆาตกรชื่อดังของสหรัฐ คีธ เจสเพอร์สัน เจ้าของฉายา ‘นักฆ่าหน้ายิ้ม’ ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นศพของ แพทริเซีย สคิเพิล แม่บ้านสาวจากออริกอน วัย 45 ปี ที่หายตัวไปเมื่อ 30 กว่าปีก่อน

ศพของ สคิเพิล ถูกพบอยู่ไม่ไกลจากถนนสาย 152 ในแคลิฟอร์เนีย โดยคนขับรถบรรทุกเป็นผู้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2537 เนื่องจากเป็นการพบศพหลังจากที่เธอเสียชีวิตไปนานแล้ว จนกระทั่งร่างของเธอเหลือแต่กระดูกและชุดสีน้ำเงินที่เธอสวมอยู่เท่านั้น จึงไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่ช่วยให้ระบุตัวตนได้  

เจ้าหน้าที่ทีมสืบสวนสามารถระบุตัวตนของเธอได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอาศัยการสืบจากข้อมูลพันธุกรรม โดยอาศัยเทคนิคที่ผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ดีเอ็นเอและการสืบหาพันธุกรรมบรรพบุรุษที่เกี่ยวข้อง

ตามข้อมูลของโครงการ ‘DNA Doe’ ซึ่งเป็นกลุ่มสืบสวนข้อมูลจากพันธุกรรมมนุษย์โดยไม่หวังผลกำไร ซึ่งเคยมีผลงานช่วยเหลือในการสืบสวนคดีที่ปิดไม่ลงมาแล้วหลายคดี ระบุว่า สคิเพิล เป็นเหยื่อ 1 ใน 3 รายของ เจสเพอร์สัน ที่เพิ่งมีการระบุตัวตนได้สำเร็จ

ทางกลุ่มระบุว่า สคิเพิล เสียชีวิตจากการโดนรัดคอ และหลังจากร่วมงานกับฝ่ายตำรวจมาตั้งแต่ปี 2562 ในการค้นหาตัวตนของศพนิรนามรายนี้ พวกเขาก็สามารถบอกได้ในที่สุดว่าศพของหญิงสาวชุดน้ำเงินคือ แพทริเซีย ‘แพตซี’ สคิเพิล แม่บ้านจากเมืองโคลตัน รัฐออริกอน โดยอาศัยการเปรียบเทียบข้อมูลพันธุกรรมจากพี่สาวและหลานชายของเธอ ซึ่งได้รับการขอร้องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ส่งผลการตรวจดีเอ็นเอของเขาเข้าสู่ระบบการเปรียบเทียบข้อมูลทางพันธุกรรมแห่งชาติ 

ถึงอย่างนั้น ทีมสืบสวนก็ยังต้องใช้เวลากว่าสองปีในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบเพื่อให้แน่ใจผลลัพธ์ที่ได้ จนกระทั่งได้คำตอบที่ชัดเจนแก่ครอบครัวของผู้ตาย

คีธ เจสเพอร์สัน สารภาพเมื่อเดือน ก.ค. 2549 ว่าเขาเป็นคนสังหาร สคิเพิล และต่อมาอีก 1 ปี เขาก็ได้รับการตัดสินโทษคดีอาญาในข้อหาฆาตกรรม เขาได้รับฉายา ‘นักฆ่าหน้ายิ้ม’ เพราะชอบวาดสัญลักษณ์หน้ายิ้มไว้ในจดหมายสารภาพการกระทำของเขา

ระหว่างก่อเหตุ เจสเพอร์สัน ทำงานเป็นคนขับรถบรรทุก เขามักจะเล็งเป้าหมายไปที่เหยื่อเพศหญิง เขายังชื่นชอบการทรมานและสังหารเหยื่อในห้องโดยสารรถบรรทุกของเขา

นอกจาก สคิเพิล แล้ว เจสเพอร์สัน สารภาพว่าฆาตกรรมหญิงสาวอีก 7 คนจาก 6 รัฐ ระหว่างเวลา 5 ปี ในช่วงทศวรรษที่ 1990 เขาได้รับการตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต 4 รอบ โดยไม่มีสิทธิร้องขอทัณฑ์บน

แหล่งข่าว : nbcnews.com

เครดิตภาพ : Facebook/Santa Clara County Sheriff’s Office